Home News กีฬา ‘เงือกสมิหลา’...

‘เงือกสมิหลา’ จะทำให้กระแสฟุตบอล ‘สงขลา’ ฟีเวอร์อีกครั้ง

DST.Special Report : ตลอดระยะหลายปีมานี้ มีความพยายามหลายครั้งหลายหนที่จะปลุกยักษ์หลับ ผู้เคยเป็นมหาอำนาจลูกหนังแห่งดินแดนใต้อย่าง ‘สงขลา’ ให้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง

ทีมแล้วทีมเล่า ทั้งหาดใหญ่ หรือ สงขลา แต่จนแล้วจนรอดพวกเขายังคงผาดโผนอยู่ได้แต่เพียงลีกล่างของประเทศ ยังไม่เข้าใกล้จุดที่เคยไปสัมผัส 

กระทั่งฤดูกาลหน้าที่จะมาถึง ดูเหมือนความหวังที่จะเห็นสงขลากลับมาโลดแล่นบนลีกระดับบนดูจะใกล้เคียงกับความจริงมากที่สุด หลังเห็นการขยับในตลาดซื้อ-ขายนักเตะของ 

‘เงือกสมิหลา’ สงขลา เอฟซี ทีมจากลีกระดับ 3 ของประเทศ

โดยเฉพาะการควักกระเป๋า ดึงตัว 2 กองหน้าระดับท็อปของไทยลีก 3 อย่าง ‘นาธาน โอลิเวียรา’ กับ ‘อัลแบร์โต โมไรร่า กูเอวา’ เข้ามาสู่แหลมสมิหลา 

‘นาธาน’ จัดเป็นกองหน้าชั้นยอดระดับไทยลีก 3 ผู้มีส่วนสำคัญในการพาลำพูน วอริเออร์ คว้าแชมป์ จนเลื่อนชั้นไปเล่นไทยลีก 2 ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 

ขณะที่ ‘กูเอวา’ คือ จอมสังหารประตูแห่งปลวกแดง ยูไนเต็ด 

‘นาธาน’ มีสถิติการพังประตูในประเทศไทยที่ยอดเยี่ยม นับตั้งแต่หอบสตั๊ดเข้ามาเป็นเครื่องจักรสังหาร โดยปีแรกกับ ‘จงอางผยอง’ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ในไทยลีก 3 เขากดไปถึง 20 ประตู

อย่างไรก็ดี หลังจากพาทีมหมอแคนเลื่อนชั้น หัวหอกชาวบราซิลไม่ได้ขึ้นไปเล่นกับทีมในลีกพระรอง แต่ถูก ‘ราชันโคขาว’ ลำพูน วอริเออร์ กระชากไปล่าตาข่ายคู่แข่ง โดยฤดูกาลก่อน ‘นาธาน’ สังหารไปได้ถึง 14 ประตู

ขณะที่คู่หูคนใหม่ของเขาจากชาติเดียวกันอย่าง ‘คูเอวา’ เริ่มต้นปีแรกในอาณาจักรฟุตบอลไทยอย่างสวยหรู โดยสามารถยิงประตูให้กับปลวกแดง ยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทีมของ ‘โค้ชลิง’ วิมล จันทร์คำ ที่คลั่งไคล้ฟุตบอลเกมรุก ไปได้ถึง 17 ประตู จากการลงสนาม 22 นัด 

ชั่วโมงบินในไทยของ ‘นาธาน’ ที่เก๋าเกมในไทยลีก 3 และมีประสบการณ์การพา 2 ทีมที่เคยรับใช้เลื่อนชั้น ผนวกกับความสดของ ‘กูเอวา’ ที่เพิ่งจะ 22 ขวบ มันจึงทำให้สงขลา เอฟซี กลายเป็นทีมที่มีเกมรุกน่าเกรงขามไปในทันที

ขณะเดียวกัน สงขลา เอฟซี ยังไม่ได้ปิดตลาดการซื้อ- ขาย พวกเขายังมีข่าวพัวพันกับบรรดาบิ๊กเนมในไทยลีก 2 และ 3 เต็มไปหมด แน่นอนว่า หากสามารถบรรลุข้อตกลงกับนักเตะเป้าหมายจะยิ่งทำให้ ‘เงือกสมิหลา’ ดูแข็งแกร่งขึ้นไปอีก

ขณะที่ฤดูกาลหน้า พวกเขาได้ ‘ไฮกิ ฮิกูชิ’ กุนซือเลือดซามูไรมาคุมทีมข้างสนาม มันยิ่งทำให้สปิริตของทีมดูแน่นปึ้ก เพราะหมอนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือ อดีตดาวเตะของวัวชน ยูไนเต็ด ในช่วงระหว่างฤดูกาล 2012-2015 ซึ่งเขาคุ้นเคยกับบรรยากาศและแรงปรารถนาของแฟนบอลสงขลาเป็นอย่างดี ดังนั้น ในแง่ของจิตวิญญาณย่อมเต็มเปี่ยม 

บรรยากาศการเชียร์ฟุตบอลในสนามติณสูลานนท์ที่เคยเลื่องลือในอดีต เป็นดังนรกของทีมเยือน มันจะกลับมาอีกครั้งในฤดูกาลหน้า

และมันอาจจะเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสิบปี ที่ทีมจากจังหวัดสงขลามีโอกาสจะได้กลับมาสูดโอโซนในลีกพระรองอีกครั้ง หลังจากร้างลาไปนาน

พวกเขาเป็นอีกทีมตัวเต็งทั้งที่ยังไม่ได้เสริมผู้เล่นแบบเต็มอัตราศึกไปแล้วด้วยซ้ำ.

____________

เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Songkhla FC

Exit mobile version