ภท. เตรียมส่ง นาที นั่งรองปธ.กมธ.งบฯ ซัด พิธา อย่าดราม่า เอาดีเข้าตัว ชี้ชั่วให้คนอื่น

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพรระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการนัดประชุมกมธ.ฯ นัดแรก เพื่อเลือกกมธ.​ฯให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ว่า ในโควตาของพรรคภูมิใจไทย จะเสนอชื่อ นางนาที รัชกิจประการ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เข้าดำรงตำแหน่งรองประธานกมธ.ฯ เพราะอาวุโสสูงสุด ส่วนตำแหน่งอื่นๆ นั้น จะพิจารณาในชั้นกรรมาธิการอีกครั้ง ส่วนแนวทางของพรรคต่อการพิจารณารายละเอียดงบประมาณในชั้นกรรมาธิการฯ นั้น ต้องใช้ความละเอียดและถี่ถ้วน เพราะการจัดสรรงบฯ ปี 2565 นั้นต่ำกว่า ปี 2564 และพบว่ามีการกู้เงินกว่า 7 แสนล้านบาท เงินลงทุนลดลง รวมถึงมีงบประมาณจำกัด ดังนั้นโครงการใดที่ไม่จำเป็นต้องพิจารณาตัด ปรับ ลด

โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวตอบคำถามถึงการพิจารณาขอเพิ่มงบของกระทรวงกระทรวงสาธารณสุข ว่า ยอมรับว่าการพิจารณาในชั้น กมธ.ฯ นั้นค่อนข้างลำบาก เพราะส.ส.ไม่สามารถแปรญัตติเพิ่มงบประมาณได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 144 กำหนดไว้ ดังนั้นหน้าที่ของกรรมาธิการฯ คือ ปรับลด ได้เท่านั้น อย่างไรก็ดีในการพิจารณา หน่วยงานสามารถเสนอคำขอเพิ่มเติมได้  และกมธ.ฯ มีหน้าที่พิจารณาว่าหากคืนงบให้หน่วยงานเพื่อเพิ่มศักยภาพโรงพยาบาล หน่วยงานด้านสาธารณสุขหรือไม่

เมื่อถามถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฐานะกมธ.ฯ อภิปรายกระทบการอภิปราและลงมติของพรรคภูมิใจไทย จะทำให้มีปัญหาระหว่างพิจารณากมธ.หรือไม่ นายภราดร กล่าวว่า “ไม่มีอะไรแล้ว จากนี้ต่างคนต่างทำหน้าที่ ขออย่าดราม่า ทีตัวเองทำอะไรดีหมด คนอื่นทำบ้าง ก็บอกว่าคนอื่นชั่ว” 

แสดงความเห็น