นายกฯ แจงสภาฯตัดสินใจ แก้โควิด ไม่พลาด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวต่อสภาฯ ขอบคุณการอภิปรายของส.ส. ในร่างพ.ร.บ.งบฯ 65 ที่เสนอแนะ และจะนำไปพิจารณา ทั้งนี้่งบประมาณที่ปรับลดในชั้นงบประมาณจะนำไปจัดสรรให้โครงการที่ได้รับงบน้อย และอาจต้องทำโครงการใหม่ อย่างไรก็ดีในสถานการณ์โควิด-19 รัฐบาลได้เตรียมแผนงาน หลังจากสถานการณ์คลี่คลาย  

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลไม่ได้ตัดสินใจผิดพลาดต่อการแก้ไขและบริหารวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้งนี้ในรายละเอียดได้เตรียมความพร้อม รวมถึงมีการลงทุน มีการจ่ายค่ามัดจำ เหตุผลที่รัฐบาลไทยไม่เข้าโครงการโคแวค เพราะไม่ได้อยู่ในเกณฑ์รับวัคซีนฟรี หากไทยเข้าร่วมจะจ่ายค่าวัคซีนแพง ไม่สามารถเลือกยี่ห้อวัคซีนได้ รวมถึงต้องจ่ายเงินล่วงหน้า ส่วนวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์นั้นอยู่ระหว่างประสานกับ อย. และส่งได้ ในช่วงไตรมาส  3 และไตรมาส 4 ประมาณ 20 ล้านโดส

“วันหน้าวัคซีนผลิตได้มาก โรคน้อยลง โอกาสเอกชนเจรจาตรงและหาได้จริง เป็นสิ่งที่คาดหวังไว้  ส่วนขณะนี้ที่เอกชนยังไม่สามารถเจรจาตรงกับผู้ผลิตได้ เพราะรายละเอียด แต่หากเอกชนรายใดที่เจรจาได้ ก็ขอให้เงียบไว้ ไม่เช่นนั้นจะตัดยอดกันไปกันมา ส่วนการเจรจาของเอกชน และ อปท. ผมไม่ขัดข้องเพราะฉีดให้คนไทย ที่สำคัญเขาขายให้หรือไม่ หรือตัดยอดของรัฐบาลหรือไม่ ทั้งนี้ผมไม่ได้หน้าอะไรจากตรงนี้” พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง 

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงด้วยว่า ส่วนที่เสนอให้ปรับลดงบประมาณ 20% ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นงบเพื่อสวัสดิการ ดูแลเกษตรกร ภัยพิบัติ ซึ่งเป็นเหมือนรายจ่ายประจำของรัฐบาลแล้ว

“การทำงานวันนี้ ผมไม่ใช่เผด็จการ เพราะทำงานกับนักการเมือง ส.ส.​รัฐมนตรี เห็นไหมผมเปลี่ยนไปเยอะ แต่ยังเสียงดังเหมือนเดิม เพราะอัดอั้น ขอโทษด้วย ผมไม่มีเจตนากับใครทั้งสิ้น ทั้งนี้ขอให้ทุกคนเดินไปตามแผนงาน เชื่อว่าไปได้ หากไม่ดีต้องทำต่อ ทำให้ดีที่สุด หลายคนบอกไม่ดีที่สุด ผมไม่รู้ว่าต้องทำมากกว่านี้อย่างไร ทั้งวันทั้งคืน ผมไม่มีความสุข ตราบใดที่เห็นคนไทยไม่มีความสุข ผมไม่มีความสุข ผมไม่ใช่คนใจดำ ผมไม่ต้องการผลประโยชน์ ขอบคุณที่ฟังผม” พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง

แสดงความเห็น