‘เซร์จิโอ เอสคูเดโร่’ เลือดซามูไร-กระทิง ดาวเตะความหวัง ‘เชียงใหม่ ยูไนเต็ด’

DST.Special Report :  การมาของ ‘เซร์จิโอ เอสคูเดโร่’ ศูนย์หน้าลูกครึ่งญี่ปุ่น-สเปน น่าจะคลายความสงสัยว่า

เหตุใด ‘ช้างเผือก’ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด น้องใหม่ป้ายแดงแห่งไทยลีก 1 ถึงยอมปล่อยดาวยิงโสมเกาหลีอย่าง ‘วู กึนยอง’ ที่ทำผลงานในฤดูกาลก่อนได้ยอยอดเยี่ยม ซัดไป 12 เม็ด ทั้งที่ลงตัวจริงบ้าง สำรองบ้างไปให้ ‘ค้างคาวไฟ’ สุโขทัย เอฟซี

โดย ‘เซร์จิโอ เอสคูเดโร่’ ดาวยิงวัย 32 ปี จะเข้ามาแทนที่ ‘กาก้า’ ในโควตาเอเชีย เพื่อสู้ศึกในฤดูกาลหน้า

แม้หลายคนจะมองว่า ‘เซร์จิโอ เอสคูเดโร่’ มาในขวบวัยที่เกือบจะชราในโลกฟุตบอล เพราะอายุอานามปาเข้าไป 30 กว่าๆ 

ขณะเดียวกัน ฤดูกาลก่อนกับ โทชิงิ เอสซี ในเจทู ของญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ก้นจ้ำเบ้าอยู่ในม้านั่งสำรองเสียเป็นส่วนใหญ่ ดูแล้ว ‘กาก้า’ น่าจะสดกว่า

หากแต่ต้องไม่ลืมว่า การแข่งขันในไทยลีก 1 นั้นมีคุณภาพที่แตกต่างจากไทยลีก 2 อยู่พอสมควร ดังนั้น นักเตะบางรายอาจจะเจิดจรัสในลีกพระรอง แต่เมื่อต้องขยับขึ้นไปเป็นนักล่าบนสังเวียนลีกสูงสุด กลับไม่ได้เปรี้ยงปร้างเหมือนเดิมแล้ว

ประการสำคัญ แม้เชียงใหม่ ยูไนเต็ด จะประกาศว่า พวกเขาต้องการจบเลขตัวเดียวในฤดูกาลหน้า แต่นั่นคือเป้าหมาย เพราะในโลกแห่งความเป็นจริง ฤดูกาลแรกของน้องใหม่มันยากเสมอ 

ผลลัพธ์ของหลายสโมสรจึงมักจะขอแค่เพียงอยู่รอดปลอดภัย และหากเป็นไปได้ไม่ขอกระเสือกกระสนดิ้นรนหนีตกชั้น

สำหรับ ‘เซร์จิโอ เอสคูเดโร่’ ผ่านร้อนผ่านหนาวในสังเวียนสโมสรเอเชียมากค่อนข้างมาก เป็น 1 ในนักเตะลูกครึ่งไม่กี่คนที่กวาดโทรฟี่สำคัญๆ มาครองได้หมดแล้ว โดยเฉพาะ 2 ลีกชั้นนำของทวีปเรา

โดยดาวยิงลูกครึ่งซามูไร-กระทิง เคยคว้าแชมป์มากมายกับ อุราวะ เรด ไดมอนส์ ไม่ว่าจะเป็นเจลีก ในปี 2006 เจเปน เอ็มเพอร์เรอร์ คัพ ในปี 2005 และ 2006 และ ฟูจิ ซีร็อกซ์ ซูเปอร์คัพ ในปี 2006 

รวมไปถึงโทรฟี่ใบที่ใหญ่ที่สุดของสโมสรฟุตบอลเอเชียอย่าง เอเอฟซี แชมเปี้ยนลีกส์ ในปี 2007

‘เซร์จิโอ เอสคูเดโร่’ ยังเคยไปคว้าแชมป์เคลีก กับ เอฟซี โซล ในปี 2012 นอกจากนี้ ยังเคยไปคว้าแชมป์ไชนีส เอฟเอคัพกับ เจียงซู ในลีกจีนเมื่อปี 2015 อีก

เรียกว่า 3 ลีกชั้นนำ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน  ‘เซร์จิโอ เอสคูเดโร่’ ไปคว้าเหรียญรางวัล และถ้วยรางวัล มาประดับโปรไฟล์ได้หมด

อดีตดาวยิงหมายเลข 9 ของเอฟซี โซลรายนี้ สามารถเล่นได้ทั้งกองหน้า และกองกลาง มีจุดเด่นที่ความแข็งแกร่ง และการจ่ายบอลอย่างชาญฉลาด

หลังอายุเริ่มโรยรา ดาวเตะผู้ได้รับสัญชาติญี่ปุ่นเมื่อปี 2007 ได้ปรับสไตล์การเล่นมาอยู่ในแนวเนรมิตโอกาสให้กับเพื่อนร่วมทีมเสียเป็นส่วนใหญ่ ดังจะเห็นว่า จำนวนสกอร์ที่เขาทำได้ในแต่ละฤดูกาลหลังๆ มานี้ หรอมแหรมพอสมควร

หากแต่ว่า สิ่งที่เขามีอยู่เต็มเปี่ยมคือ คุณภาพการเล่น และแพสชั่น ที่ยังคงเห็นได้เด่นชัดทุกครั้งที่ถูกส่งลงสนามไปประคองดาวเตะรุ่นน้อง ดังนั้น สิ่งที่เชียงใหม่ ยูไนเต็ด พึ่งหวังจาก ‘เซร์จิโอ เอสคูเดโร่’ น่าจะเป็นเรื่องของประสบการณ์

‘เซร์จิโอ เอสคูเดโร่’ ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการเล่นในไทยลีก 1 เพราะเขาอยู่ในเกมระดับสูงมาทั้งชีวิต และน่าจะเป็นพี่ใหญ่ให้กับน้องๆ ในการต่อสู้เพื่ออยู่รอดในฤดูกาลหน้า

ถือเป็นดีลที่จะน่าตอบโจทย์ช้างเผือกไม่น้อยเหมือนกัน .

___________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ 栃木SC

แสดงความเห็น