Home News การเมือง “สัมฤทธ...

“สัมฤทธิ์” วอนรัฐบาลกำหนดโครงการประกันรายได้เกษตรกร เพราะช่วยเหลือได้จริง

“สัมฤทธิ์” วอนรัฐบาลกำหนดโครงการประกันรายได้เกษตรกร เพราะช่วยเหลือได้จริง แนะ พาณิชย์อย่าลอกการบ้านราคาพืชผลจากปีก่อน ต้องอิงตามราคาจริง ฝากคมนาคมกำกับดูแลโปรเจคตามมาตรฐานอย่าให้เกิดข้อครหา

นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวอภิปรายในการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ว่า จากรายละเอียดการจัดทำงบประมาณร่างฉบับนี้เห็นได้ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญขับเคลื่อนประเทศ ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขยายตัว โดย 2 นโยบายสำคัญที่สอดคล้องสถานการณ์ปัจจุบัน คือ การให้นโยบายที่สอดคล้องกับกลุ่มเปราะบางในสังคมเพื่อให้ได้มีรายได้เพียงพอ ลดความเสี่ยงจากผลกระทบโควิด-19  และการให้ความสำคัญทางเสริมศักยภาพการคลังของท้องถิ่น เพิ่มประสิทธิภาพด้านต่างตามเจตนารมย์แผนการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น ซึ่งรัฐบาลมีความห่วงใยผู้ประกอบการ และพี่น้องประชาชนในสถานการณ์เช่นนี้ในสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และตนขออภิปรายงบประมาณกระทรวงคมนาคม ตนขอชื่นชมภารกิจของคมนาคมที่ได้ทำจัดทำระบบโครงสร้างพื้นฐานและการจราจรต่อเนื่องในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดเล็ก ไปจนถึงโครงการขนาดใหญ่ พัฒนาโครงสร้างถนนหลายเส้นทาง รองรับการจราจร และงบประมาณฉบับนี้ก็ได้กำหนดไว้หลายโครงการ

นายสัมฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ตนขอฝากกระทรวงคมนาคมสักเรื่องว่า การว่าจ้างโครงการต่างๆของคมนาคม มีคำครหาของพี่น้องประชาชนหลายอย่าง  ดังนั้นอยากขอให้ รมว.คมนาคม ช่วยกำชับกำกับการทำงานของลูกจ้างให้เป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อไม่ให้นำงบประมาณไปซ่อมแซมถนนต่างๆเร็วเกินควร นอกจากนี้ตนอยากให้รัฐบาลกำหนด การประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งสามารถช่วยเกษตรกรได้จริง วงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท สามารถช่วยเกษตรกรได้ทุกอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น ชาวนา ชาวไร่ข้าวโพด ชาวสวนยาง ทำให้เขามั่นใจว่าหากประสบปัญหาผลผลิตราคาตกต่ำ เขาจะได้รับการชดเชยช่วยเหลือจากรัฐบาล เป็นโครงการที่ช่วยเกษตรกรได้จริง และตนของฝาก รมว.พาณิชย์ การกำหนดราคาพืชผลแต่ละชนิด อย่าไปลอกการบ้านจากปีที่ผ่านมา ขอให้คำนึงถึงราคาต้นทุนที่แท้จริงและราคาตลาด เพื่อให้เกิดประโยชย์สูงสุดแก่ประชาชน

Exit mobile version