สมศักดิ์ โอด ยอดเชื้อในคุกไม่ลดเหตุสถานที่ไม่เอื้อเว้นระยะห่าง เร่งขอวัคซีน สกัดโควิดในเรือนจำ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำที่ยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสภาพในเรือนจำไม่เอื้อต่อการเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันโรคตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข อีกทั้งมีนักโทษล้นเรือนจำ 310,000 คนถ้าจะแก้ปัญหาโดยสร้างเรือนจำเพิ่มให้ได้มาตรฐานสากล ต้องได้พื้นที่เพิ่ม 1.2 ตารางเมตร ต่อคน ต้องสร้างอีกนับ 100 เรือนจำ และใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงเป็นไปไม่ได้ ที่จะทำในตอนนี้ แต่ขอให้คนภายนอกไม่ต้องกังวลกับสถานการณ์ในเรือนจำเพราะเป็นสถานที่ปิด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ความหวังเดียวที่จะแก้ปัญหาคือต้องหยุดด้วยการฉีดวัคซีนในเรือนจำที่มีผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ก่อนเพื่อสกัดเชื้อ ซึ่งส่วนตัวได้โทรศัพท์สายตรง พูดคุยกันนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้งหลังขอไปตามระบบแล้ว 

“เรารู้วัคซีนมาแน่ แต่การซื้อของแล้วเขาไม่ส่งงานก็ไม่สามารถทำอะไรได้ แต่ต้องอยู่ที่สัญญาในการดำเนินการ ผมเข้าใจและรอได้” นายสมศักดิ์ กล่าว 

ส่วนการขออภัยโทษให้นักโทษ ที่จะออกมาจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่มีการติดเชื้อ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มั่นใจกรณีดังกล่าวว่านักโทษจะติดหรือไม่ แต่ยังมีเวลา ที่จะพิจารณา ซึ่งมีแนวคิดขออภัยโทษ ให้นักโทษที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงออกมากด้วย ส่วนที่คณะรัฐมนตรี อนุมัติ งบประมาณ 300 ล้านบาทจะนำไป เพื่อสร้างห้องกักตัวรับผู้ต้องขังใหม่ ไม่ให้คนใหม่ไปปะปนคนเก่าด้วยและใช้ระหว่างที่การจัดสรรวัคซีน

แสดงความเห็น