ซัด งบฯ65 จัดแบบใจดำ เอื้อพวกพ้อง กล่าวหา ‘นายกฯ’ เป่าคดีเก็บภาษีรถยนต์ 2 หมื่นล้าน

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อภิปรายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระแรก  ว่า  ในส่วนของการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล ว่า จะจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าตามที่ประเมินรายได้จากการเก็บภาษี ทั้งนี้ทราบว่าการจัดเก็บภาษีต่ำกว่า  เพราะมีกรณีทุจริตหรือไม่ และพบการกระทำไม่ต้องการให้ตรวจสอบ ทั้งนี้ในกรมสรรพสามิตรมีผู้บริหารคนใหม่ เช่น ประมาณการ เก็บภาษีรถยนต์ 6.6 หมื่นล้านบาท เก็บจริง 3 หมื่นล้านบาท โรงงานยาสูบ ประมาณการเก็บภาษีได้ 5,600 ล้านบาท เก็บได้ 336 ล้านบาท 

“กรณีเก็บภาษีรถยนต์ 2 หมื่นล้าน พบว่าราคา ขายประชาชนอีกราคาหนึ่ง มีการดำเนินคดี พนักงานสอบสวนทุ่มเท มีคำวินิจฉัยของกฤษฎีกา แต่พอมาถึงยุคพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ท่านเป่าให้หายไป และพบว่าแก้กฎหมายสรรพสามิตร ให้จัดเก็บภาษีแบบปลายทาง แทนเก็บภาษีหน้าโรงงาน ทำให้นำไปสู่ความล่มสลายของระบบภาษี ผมขอฝากไปยังข้าราชการกรมจัดเก็บภาษีว่า กระทรวงการคลังมีข้าราชการที่เข้มแข็ง อย่าให้คนชั่วที่แข็งแกร่งใช้” พ.ต.อ.ทวี อภิปราย 

พ.ต.อ.ทวี อภิปรายด้วยว่า ฝากกรรมาธิการพิจารณา คือ งบผูกผัน เพราะเป็นความต้องการหาประโยชน์ของคนใกล้เกษียณ จำนวน 1 ล้านล้านบาท  โดยปี 2565 มีงบผูกพัน จำนวน 1 แสนล้านบาท เพื่อเป็นโครงการก่อสร้าง ทั้งนี้กฎหมายระบุว่าต้องมีได้ไม่เกิน 10%  แต่กลับใช้วิธีแบบศรีธนญชัย คือ ไม่นำงบประมาณเก่ามาคิด  จึงเป็นการผลประโยชน์ของข้าราชการที่ใกล้เกษียณอายุราชการ

“นายกรัฐมนตรี จัดงบแบบมีผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะลดงบของกพ. ถึง 25.4% รวมถึง กพร.  ถึง 24.5%  รวมถึงตัดงบกระทรวงแรงงาน  28.7% แต่กลับให้งบเพิ่มให้กับ กอ.รมน. ทั้งนี้ การจัดงบประมาณปี 2565 เป็นงบที่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ หากจะให้ผ่านต้องรื้อโครงสร้าง เช่น รื้องบใหม่ ได้แก่ ผูกพันใหม่ 1 แสนล้าน งบบูรณาการ 2 แสนล้าน  ทั้งนี้ในการพิจารณาชั้นกรรมาธิการ ปีที่ผ่านมา กรรมาธิการ ขอเอกสาร 500 รายการ แต่พบว่า  300 รายการไม่มาให้ ถือว่าหลบซ่อน ตีเช็คเปล่าแล้วไม่ตาม เอกสารที่ขอไม่ให้ ผมคิดว่างบครั้งนี้ไม่เกิดประโยชน์ประชาชน ประชาชนเหลื่อมล้ำ และใจดำที่เพิ่มพูนงบให้พวกพ้อง” พ.ต.อ.ทวี อภิปราย

แสดงความเห็น