‘สุทิน’ เผยอภิปรายงบฯ65 วันแรก จะย้ำภาพรวม ความล้มเหลวจัดงบ-ประเมินเศรษฐกิจ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน)​ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระแรก ว่า การพิจารณาวันแรกจะเป็นการอภิปรายในภาพรวมของงบประมาณ รวมถึงชี้ให้เห็นถึงการจัดสรรงบประมาณที่ผิดกับการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจปีนี้ และปี 2565 รวมถึงชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวที่เกิดจากการใช้งบประมาณ

“2 ปีที่ผ่านมา ฝ่ายค้านให้โอกาสรัฐบาล เพื่อแก้ไข แต่รัฐบาลไม่รับฟัง ดังนั้นต้องยกระดับให้เข้มข้น ผมเชื่อว่าแม้ฝ่ายค้านไม่รับหลักการ แต่ฝ่ายรัฐบาลจะผ่านไปได้ ดังนั้นการชี้ถูก ชี้ผิด และชี้ให้เห็นข้อบกพร่อง เพื่อให้รัฐบาลได้ตระหนักต้องอยู่ในระดับที่เข้มข้น เพื่อหวังให้มีการแก้ไขในชั้นกรรมาธิการ วาระสองและวาระสาม” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า สำหรับการอภิปรายในวันที่ 1-2 มิถุนายนนั้นจะลงรายละเอียดของแต่ละกระทรวง และยุทธศาสตร์ โดยกระทรวงที่จะถูกอภิปรายเป็นไฮไลท์ คือ กระทรวงสาธารณสุข ต่อการจัดสรรงบเพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 โดยมีกระทรวงกลาโหม เป็นคู่เทียบ และมีกระทรวงมหาดไทย, กระทรวงคมนาคม,กระทรวงพลังงาน รวมถึงงบกลาง นอกจากนั้นจะมีรายละเอียดที่ระบุถึงพระราชกำหนด กู้เงิน 5 แสนล้านบาท

“ผมเชื่อว่าการอภิปรายจะเป็นไปอย่างราบรื่น อย่างไรก็ดีทราบว่ามีส.ส.รัฐบาลหลายพรรคที่ไม่เห็นด้วยรู้สึกอึดอัดต่อการจัดงบประมาณ แต่จะถึงระดับคว่ำด้วยหรือไม่ อยู่ที่ว่า ส.ส.รัฐบาลจะเลือกมารยาท หรือเลือกประชาชน” นายสุทิน กล่าว

แสดงความเห็น