อธิบดีกรมวิทย์ ยัน ยังไม่มีโควิดสายพันธุ์ไทย เป็นการขยายความคลาดเคลื่อน

อธิบดีกรมวิทย์ ยัน ยังไม่มีโควิดสายพันธุ์ไทย เป็นการนำข้อมูลมาขยายความคลาดเคลื่อน แจง ชายชาวอียิปต์ ที่เข้ามาและตรวจพบสายพันธุ์กลุ่มใหม่  พบในควอรันทีน ย้ำ หากลดอัตราการติดเชื้อได้ ก็ลดโอกาสการกลายพันธุ์ได้

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์บอกถึงกรณีกระแสข่าวที่พบโควิดสายพันธุ์ไทยที่ไปอังกฤษ ว่า ข้อเท็จจริงคือ หน่วยงานระบบสาธารณสุขของอังกฤษ ได้มีการสรุปเอกสารเรื่องการกลายพันธุ์ และในบางหน้าเขียนข้อมูลแล้วนำมาขยายความคลาดเคลื่อน โดยจากข้อมูลนั้น มีผู้ป่วยชายชาวอียิปต์ เดินทางเข้ามาในประเทศไทย และเข้าสเตสควอรันทีน เมื่อวันที่ 26 ม.ค. จากนั้นวันที่ 31 ม.ค. ได้เก็บสิ่งส่งตรวจ เพื่อไปตรวจหาสายพันธุกรรมและในขณะนั้น พบรหัสพันธุกรรมคือ b1.1 เป็น b1.1.36 และด้วยตัวเลขที่ยาวไปจึงปรับจัดกลุ่มเป็น C.36 และ c 36.3 และผู้ป่วยรายนี้ เมื่อรักษาจนหาย ก็เดินทางกลับอียิปต์ 

“ดังนั้นจึงถือเป็นการตรวจพบในควอรันทีน ไม่ได้ตรวจพบในชุมชน และในสังคมของประเทศไทย จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล เพราะไม่ใช่สายพันธุ์ไทย แต่เป็นสายพันธุ์ของประเทศอื่นที่มาเจอในไทย และถือเป็นกรณีที่น่าสนใจ แต่ไม่ใช่เรื่องน่าห่วงกังวลที่จะมีผลต่อการดื้อวัคซีน”

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังบอกด้วยว่า หากดูตามเอกสารของอังกฤษ จะพบว่า ข้อมูล ที่ระบุใน รหัสพันธุกรรม C.36.3 จะเขียนว่า thailand ex Egypt ซึ่งไม่ได้หมายความว่า เจอในประเทศไทย แต่มาจากประเทศอื่น และไม่ควรจะเรียกว่าเป็นสายพันธุ์ไทย ทั้งนี้ ประเทศไทยก็ได้มีการเฝ้าระวังป้องกันการกลายพันธุ์อยู่แล้วด้วย 

ส่วนแนวโน้มที่จะมีโอกาส กลายพันธุ์ เป็นสายพันธุ์ไทย ได้หรือไม่นั้น  มองว่า ถ้าคุมการระบาดได้ดี โอกาสที่จะกลายพันธุ์ก็เป็นไปได้ยาก แต่การกลายพันธุ์ หรือแตกสายพันธุ์ หากมีผู้ติดเชื้อมากๆ ก็มีโอกาสได้เช่นกัน ซึ่งถ้าไม่อยากให้มีการกลายพันธุ์ก็จะต้องจำกัดวงการระบาด ลดการระบาด และลดอัตราการติดเชื้อให้ได้มากที่สุด

แสดงความเห็น