331 ส.ส. อนุมัติ พ.ร.ก.ซอฟท์โลน หลังอภิปรายนานกว่า 5 ชั่วโมง

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติอนุมัติ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2564 (ซอฟท์โลน) วงเงินไม่เกิน 3.5 แสนล้านบาท  ด้วยคะแนน 331 เสียง  ต่อ 1 เสียง และงดออกเสียง 58 เสียง หลังจากที่ใช้เวลาอภิปราย รวมกว่า 5 ชั่วโมง

ก่อนการลงมติ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ด้วยว่า ในระยะ 6 เดือนหากพ.ร.ก.ได้รับอนุมัติ จะปล่อยยกู้ในวงเงิน รวม 1 แสนล้านบาท และหากช่วยเหลือไม่ตามเป้า ธปท. พร้อมมีกลไกเพื่อผลักดันให้สถาบันการเงินทำได้โดยเร็ว ทั้งนี้ขอย้ำว่า พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวที่มีวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท  ไม่ใช่การกู้เงิน และเป็นหนี้สาธารณะ แต่เป็นพ.ร.ก.ที่ให้อำนาจ ธปท. ชั่วคราวเพื่อสามารถบริหารจัดการสภาพคล่อง ในระบบการเงินให้ไปยังผู้ที่ต้องการอย่างตรงจุดมากขึ้น เมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ ธปท. จะรับสภาพคล่องคืน

“ส่วนที่รัฐบาลจะรับภาระ คือ ดอกเบี้ยช่วง 6 เดือนแรก และความเสียหายที่ร่วมรับภาระกับสถาบันการเงิน ผ่าน บสย.  หนี้เสีย ทั้งนี้ได้ออกแบบกลไกเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของลูกหนี้ให้มากที่สุด ไม่สร้างภาระการคลังให้รัฐบาล เกินควร” ผู้ว่า ธปท.  ชี้แจง

ผู้ว่าธปท. ชี้แจงด้วยว่า สำหรับการออกเงินกู้เพื่อฟื้นฟูนั้น ล่าสุด ปล่อยไปจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท หรือ 661 รายรวมสินเชื่อ 2.4 ล้านบาท ต่อราย ทั้งนี้กระจายไปสู่เอสเอ็มอี ขนาดเล็ก ที่มีสินเชื่อต่ำกว่า 5 ล้านบาท ถึง  62% เป็นธุรกิจพาณิชย์ ภาคบริการ ซึ่งพบว่ามีผู้รับสินเชื่ออยู่ในต่างจังหวัด ถึง 64% ต่างจังหวัด  ส่วนโครงการพักทรัพย์ พักหนี้ อนุมัติสินเชื่อ รวม 910 ล้านบาท  โดยมีผู้เข้าโครงการ จำนวน 4 ราย เป็นธุรกิจโรงแรม

แสดงความเห็น