เลขาฯ รมว.ยธ.โต้ “วัชระ” อย่าจุดกระแสสร้างความวุ่นวาย ยัน “สมศักดิ์” ไม่ได้เป็นจุดเริ่มต้นเชื้อโควิด

เลขาฯ รมว.ยุติธรรม โต้ “วัชระ” อย่าพยายามจุดกระแสสร้างความวุ่นวาย ยัน “สมศักดิ์” ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย-เป็นจุดเริ่มต้นเชื้อโควิด แนะศึกษาข้อกฎหมายให้ดีอย่าทำให้คนเข้าใจผิด วอนอย่าเล่นการเมืองแบบเก่า มาร่วมแรงช่วยให้ประเทศฝ่าวิกฤตดีกว่า

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาการกระทำที่เกิดคลัสเตอร์โควิดของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่จังหวัดสุโขทัย ว่า ก่อนอื่นตนต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่เสียชีวิตที่เป็นญาติของนายวัชระ โดยข้อสงสัยที่นายวัชระ ได้ตั้งคำถามขึ้นนั้น ขอเรียนซ้ำอีกครั้งตามที่นายสมศักดิ์เคยชี้แจงไปแล้ว ว่างานดังกล่าวไม่ใช่งานเลี้ยงสังสรรค์ แต่เป็นการร่วมรับประทานอาหารตามที่ได้รับเชิญจากคนสนิท ที่คอยช่วยทำงานในพื้นที่ เพราะที่ผ่านมานายสมศักดิ์กลับจังหวัดสุโขทัยน้อยมาก เพราะมีภารกิจที่ต้องทำในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมจำนวนมาก และขณะนั้นได้สอบถามสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ก็ยืนยันว่า สามารถไปนั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้ เพราะยังไม่มีประกาศสั่งห้าม นายสมศักดิ์จึงตัดสินใจเพื่อที่จะไปร่วมรับประทานอาหาร และงานดังกล่าว ไม่มีการแสดงดนตรี หรือ การแสดงอื่น ซึ่งเป็นการปรึกษาหารือเรื่องการทำงานเท่านั้น 

“การที่นายวัชระ ที่เป็นถึงอดีต ส.ส. และเป็นนักกฎหมาย ออกมาพูดแบบนี้ ต้องการให้สังคม และชาวสุโขทัย เกิดความเข้าใจผิดว่า นายสมศักดิ์ฝ่าฝืนคำสั่งหรือข้อกฎหมายไปร่วมรับประทานอาหาร ทั้งที่ขณะนั้น ยังไม่มีการสั่งห้ามจากทาง จ.สุโขทัย และไม่ใช่ผู้จัดงาน ดังนั้นนายวัชระควรตรวจสอบข้อกฎหมายให้ชัดเจน หากจะให้ต้องแสดงความรับผิดชอบนั้น นายสมศักดิ์ ก็คือผู้ที่ถูกเชิญไปร่วมงานด้วย หากได้รับเชื้อจะเรียกร้องเรื่องนี้ได้จากใคร เพราะเป็นโรคระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งหลังจากงานดังกล่าว นายสมศักดิ์ได้ไปตรวจและผลออกมาเป็นลบ และยังมีคนที่ร่วมงานที่ผลออกมาเป็นลบด้วย หากนายวัชระมีข้อสงสัยหรือต้องการให้ผู้เสียชีวิตได้รับความช่วยเหลืออย่างไร สามารถมาหารือกับผมได้ ไม่ควรออกมาเรียกร้องผ่านสื่ออย่างนี้ เพราะนายสมศักดิ์ไม่ได้ทำผิดกฎหมายอะไร ขอร้องนายวัชระอย่าทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคมเลย และการที่เรียกคลัสเตอร์สุโขทัย หรือคลัสเตอร์สมศักดิ์ ผมคิดว่าไม่เหมาะสม เพราะเหมือนเป็นการตอกย้ำการสูญเสียที่ไม่ได้มาจากนายสมศักดิ์” ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าว 

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีผู้เสียชีวิต ที่นายวัชระ กล่าวอ้างถึง ตนขอชี้แจงว่า ผู้เสียชีวิตรายดังกล่าว ไม่ใช่แขกที่นั่งร่วมโต๊ะอาหารด้วย เป็นผู้ที่มารับทานอาหารในร้านอยู่แล้ว แต่เมื่อกลุ่มคนสนิทร้องขอให้นายสมศักดิ์เป็นประธานร่วมในประเพณีรดน้ำ ผู้เสียชีวิต ก็มาร่วมกิจกรรมและร่วมถ่ายรูปด้วย ซึ่งเป็นการสมัครใจไม่ได้ถูกบังคับ ส่วนกรณีที่นายวัชระ ระบุว่า นายสมศักดิ์ มีความเกี่ยวโยงกับการแพร่ระบาดโควิดในเรือนจำนั้น ตนขอชี้แจงว่า การแพร่ระบาดเริ่มต้นที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งนายสมศักดิ์ไม่ได้เดินทางเข้าไป มีเพียงการตรวจโรงพยาบาลสนามที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เท่านั้น ซึ่งขณะนี้เราได้ระดมกำลังทำงานช่วยเหลือผู้ติดเชื้อในเรือนจำ ซึ่งเป็นงานที่หนักอยู่แล้ว ขอให้นายวัชระเข้าใจด้วย และผลงานที่ผ่านมาของกระทรวงยุติธรรม มีจำนวนมาก ทั้งการยึดทรัพย์ตัดวงจรยาเสพติด การปลดล็อกพืชกระท่อม การสร้างงานให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ ผ่านโครงการนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ซึ่งเวลานี้ เป็นการช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยไม่ใช่เวลามาเล่นการเมืองแบบเดิมตามที่นายวัชระ คุ้นชิน ดังนั้น เวลานี้ เราควรมาร่วมแรงร่วมใจให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤตไปให้ได้จะดีกว่า 

แสดงความเห็น