อนุทิน-ศักดิ์สยาม ตรวจความพร้อมศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ เตรียมเปิด 24 พ.ค.

อนุทิน-ศักดิ์สยาม ตรวจความพร้อมศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ก่อนเปิดให้บริการ 24 พ.ค. ย้ำ เฉพาะกลุ่มบุคลากรกระทรวงคมนาคม-ผู้ให้บริการรถขนส่งสารธารณะ ระยะแรกกว่า 60,000 คน ยังไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปและไม่รับ walk in แต่ on site ได้

ที่สถานีกลางบางซื่อ ช่วงเช้าวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าตรวจการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาล โดยศูนย์ฉีดวัคซีนสถานกลางบางซื่อนั้นจะใช้พื้นที่ชั้นล่าง กว่า 14,294 ตารางกิโลเมตรในการจัดบริการฉีดวัคซีน ซึ่งถ้ามีการส่งวัคซีนตามแผนจะพยายามใช้ วัคซีนแอสตราเซเนก้า เพราะมีช่วงให้การเว้นระยะเวลาระหว่างรอเข็มที่ 2 ได้นาน3-4 เดือน ซึ่งก็จะทำให้สามารถลองรับจำนวนผู้รับวัคซีนได้เป็นจำนวนมากต่อวัน

ทั้งนี้มีการแบ่งขั้นตอนการบริการฉีดวัคซีนออกเป็น 4 ขั้นตอนได้แก่ จุดที่ 1 คัดกรอง วัดไข้ ชั่งน้ำหนักและวัดความดันโลหิต จุดที่2 ลงทะเบียนตรวจสอบประวัติ ประเมินความเสี่ยง จุดที่3 ฉีดวัคซีน และจุดที่4 พักรอสังเกตอาการ 30 นาที โดยมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์ทางการแพทย์และห้องปฐมพยาบาล เพื่อดูแลหากผู้รับวัคซีนมีอาการไม่พึงประสงค์ ก่อนรับเอกสารก่อนกลับ 

ขณะเดียวกันในวันนี้ยังได้มีการทดลองฉีดวัคซีนเพื่อที่จะได้ทราบว่าหากจะต้องมีการฉีดวัคซีน 1 คน จะต้องใช้เวลากี่นาที เบื้องต้นคาดว่า 1 ชั่วโมงจะฉีดวัคซีนได้ประมาณ 900 คน

โดยนายอนุทิน บอกว่า  บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสาธารณะ ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง เพราะมีการสัมผัสพบปะผู้คนจำนวนมาก ซึ่งมีอยู่ประมาณ 3 แสนคน จึงเป็นที่มาของการใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์ฉีดวัคซีน และขณะนี้ก็มีความพร้อมสำหรับการบริการ ซึ่งหลังจากนั้น เมื่อฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรกระทรวงคมนาคมเสร็จสิ้น ก็จะใช้สถานที่เน้นไปฉีดให้กับกลุ่มหน่วยงานข้าราชการให้ได้มากที่สุด แบบออแกไนซ์สเตชั่น เพื่อที่จะแบ่งเบาความแออัด หนาแน่นของจุดบริการที่อื่นๆ และลดปัญหาการจราจรอื่นๆได้อีกมากมาย 

ทั้งนี้หากประชาชนมีความต้องการเป็นจำนวนมาก ก็จะให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป โดยขณะนี้ก็ยังต้องการสถานที่ลักษณะนี้ในการบริการฉีดวัคซีนอีกเป็นจำนวนมากทั่วประเทศ  นายอนุทิน ย้ำด้วยว่า การฉีดวัคซีนที่นี่จะเป็นกลุ่มบุคลากรขนส่งสาธารณะ และบุคลากรของกระทรวงคมนาคมก่อน ผ่านระบบการลงทะเบียน 

ด้านนายศักดิ์สยาม บอกด้วยว่า ขณะนี้สถานที่มีความพร้อม 100 % แล้ว การบริการที่นี่จะเป็นแบบวันเวย์ไม่มีการเดินย้อนกลับ โดยคาดว่าจะใช้เวลา ประมาณ 45 นาที วันแรกจะเริ่มฉีดก่อนประมาณ 5,000 คนเพื่อประเมินปัญหาและอุปสรรคว่าสามารถเป็นไปตามเป้าหมายได้หรือไม่ ส่วนบุคลากรของกระทรวงที่อยู่นอกพื้นที่กทม.นั้น ก็จะประสานไปทางสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆเพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนต่อไป 

ขณะที่ นายสรพงษ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ ที่เป็นรถรับจ้างขนาดเล็กเช่น แท็กซี่ และวินมอเตอร์ไซค์ ได้ลงทะเบียนมาแล้วประมาณ 15,000  คน ส่วนใครที่ไม่ได้ลงทะเบียนภายในวันที่ 21 พ.ค. และเป็นกลุ่มผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะ หากอยู่ในสังกัดผู้ประกอบการ  มีหัวหน้าวิน หรือสหกรณ์  ยังสามารถให้ผู้ประกอบการแจ้งรายชื่อเข้ามาได้ที่กรมการขนส่งทางบก  รวมถึงสามารถเข้ามาลงทะเบียนแบบ ออนไซด์ด้วยตนเองได้เช่นกัน  ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะนัดหมายวันฉีดให้อีกครั้ง

ทั้งนี้ยังไม่รวมผู้ให้บริการในระบบขนส่งสินค้า  พัสดุต่างๆเพราะอยู่ระหว่างการหารือและการประสานงาน

สำหรับศูนย์บริการฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ จะเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนให้บุคลากรคมนาคมที่เป็นกลุ่มเสี่ยง รวมกว่า 60,000คน ในวันจันทร์ที่ 24 พ.ค.64 นี้ -31พ.ค. ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. แต่หากยังฉีดไม่ครบก็จะทยอยต่อเนื่อง จนกว่าจะฉีดวัคซีนให้จนครบทุกคน คาดว่าน่าจะใช้เวลาฉีดถึงกลางเดือน มิ.ย.64

ขณะที่การบริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนทั่วไปนั้นจะเป็นในระยะที่ 2 ซึ่งต้องรอนโยบายจากทางศบค.ก่อน โดยคาดว่าจะสามารถรองรับได้ 10,000 คนต่อวัน 

แสดงความเห็น