‘แทนคุณ’ หอบหลักฐานของผู้เสียหายถูก ‘ประสิทธิ์ เจียวก๊ก’ หลอกให้ลงทุนเกือบ 70 ล้าน

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมือง ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับมอบอำนาจจากผู้เสียหาย เดินทางมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม พร้อมพยานหลักฐานหลังถูกนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการคืนคุณแผ่นดินและนักธุรกิจท่องเที่ยว และพวกหลอกให้ลงทุนในธุรกิจ 

โดยนายแทนคุณ บอกว่า มีรายชื่อและหลักฐานของผู้เสียหาย 30 ราย มูลค่ารวมเกือบ 70 ล้านบาท ที่นำมามอบให้กับกองปราบปราม ซึ่งหลายบัญชีของผู้เสียหาย ได้โอนเงินให้กับบัญชีปลายทางที่เป็นชื่อของนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก โดยตรง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เสียหายที่เป็นผู้สูงอายุ ที่ได้ใช้เงินเก็บที่เก็บมาทั้งชีวิต ก็ถูกหลอกให้มาลงทุนทำธุรกิจปลอมๆ และหลังจากที่มีผู้เดือดร้อนเริ่มไหวตัว โดยมีการทวงถามเงินคืน แต่บริษัทนายประสิทธิ์ก็หลอกให้ทำข้อตกลงหลอกๆ ลักษณะการแบ่งชำระ

ทั้งนี้ตนเองเคยได้พูดคุยกับนายประสิทธิ์ เพราะญาติของตนเองเป็นผู้เสียหายด้วยรวมกว่า 17 ล้าน โดยเคยเตือนให้นายประสิทธิ์อย่าทำอะไรที่ตุกติก และนายประสิทธิ์ ก็ให้รองประธานบริษัทมาเจรจา โดยมีการกล่าวอ้างไปถึงสถาบันและคนใกล้ชิด ในลักษณะว่านำเงินบางส่วนไปถวายเบื้องบน ซึ่งได้พูดให้กับคนที่เข้าไปร่วมลงทุนได้ฟัง และมีพยานบุคคลที่ยืนยันเรื่องนี้ได้ด้วย

ทั้งนี้มองว่า เหตุผลที่ทำให้คนตัดสินใจลงทุนและปักใจเชื่อเพราะนายประสิทธิ์ สร้างภาพทางสังคมเก่งมาก ทั้งการทำความดีการเสียสละ จนทำให้คนสูงอายุหลงเชื่อ รวมถึงทำให้มีผลตอบแทนในช่วงแรกๆได้ดีมาก และขณะนี้ยังมีคนบางกลุ่มที่หลงเชื่อว่า นายประสิทธิ์จะยังกลับมาได้อยู่ และเชื่อในคุณงามความดีต่างๆจึงขอบอกกลุ่มคนเหล่านั้นว่า อย่าหลงเชื่ออีกเลยเพราะนายประสิทธิ์คือคนลวงโลกและหลังจากนี้จะต้องพยายามทำการสืบทรัพย์ของนายประสิทธิ์กลับมาแต่ทราบข้อมูลว่า บัญชีของนายประสิทธิ์แทบจะไม่มีเงินเหลือแล้ว รวมถึงจากข้อมูลนายประสิทธิ์ มีบริษัทมากกว่า 20 บริษัท จะแบ่งเป็น 5 กลุ่มบริษัท มีการทำโปรโมชั่นแคลชแบล็ก/สหกรณ์ออมทรัพย์ฯ ส่วนนี้คาดว่าจะได้เงินไปจำนวนมากเพราะมีความน่าเชื่อถือที่สูง และยังมีเรื่องของสหกิจที่ ทิ้งทวนให้ลงทุนในช่วงโค้งสุดท้าย

ส่วนจะมีคนมีสีอยู่เบื้องหลังหรือไม่นั้นมองว่า ทุกคนน่าจะถูกหลอกหมด เพราะนายประสิทธิ์ พยายามใช้วิธีการเข้าไปถ่ายภาพกับนักการเมืองที่นำของไปบริจาคและถ่ายรูปเพื่อกล่าวอ้างว่าเป็นโครงการแทนคุณแผ่นดิน และพยายามจะเข้าไปสนับสนุนนักการเมืองเพื่อสร้างเครดิตให้กับตนเอง โดย นายแทนคุณบอกด้วยว่า ไม่ได้กลัวที่นายประสิทธิ์จะฟ้องกลับ และขอให้ผู้เสียหายไปแจ้งความกับนายประสิทธิ์ ด้วย

แสดงความเห็น