สุทิน ชี้ รัฐ จัดงบปี 65 ลดลง ส่อแววถังแตก-ขัดหลักพัฒนาประเทศ หลังเผชิญวิกฤต

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)  กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของพรรคเพื่อไทยต่อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ​ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระแรก ในวันที่ 31 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน ว่า พรรคเพื่อไทยได้ให้คณะผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการ ของพรรคพิจารณาเนื้อหาของรายละเอียด จากนั้นจะสรุปเป็นประเด็นเพื่อให้ส.ส.ของพรรคพิจารณา จากนั้นจะแจ้งให้ส.ส. ที่จะอภิปรายแสดงเจตจำนงค์ ก่อนจะนัดซักซ้อมและเตรียมความพร้อมต่อการอภิปรายที่จะมาถึง อย่างไรก็ดี  ในวันที่ 17 พฤษภาคม ที่รัฐบาลจะส่งรายละเอียดของร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2565 ให้สภาฯ นั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ระบุไว้ในการประชุมวิป 4 ฝ่าย เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ว่า ต้องส่งให้ส.ส.ถึงมือ ด้วยการมารับที่สภาฯ

นายสุทิน ยังตั้งข้อสังเกตกับการจัดสรรงบประมาณ ปี 2565 ที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ว่า เป็นประเด็นที่ตั้งข้อสังเกตได้ว่า รัฐบาลถังแตก เพราะไม่มีงบประมาณที่เพียงพอต่อการจัดสรรให้หน่วยงานหรือโครงการ เพื่อพัฒนาประเทศ หลังจากที่เผชิญกับวิกฤตโรคระบาด โดยในปี 2565 ตนมองว่ามีความจำเป็นอย่างมากที่ประเทศต้องฟื้นฟูและพัฒนา

“พรรคเพื่อไทยเตรียมจัดหนักกับการอภิปรายงบประมาณครั้งนี้แน่นอน เพราะเป็นไปตามสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้น เมื่อรัฐบาลไม่แก้ปัญหาและทำให้ประเทศแย่ลง พรรคฝ่ายค้านต้องจัดหนักให้มากกว่าปีที่ผ่านมา” นายสุทิน กล่าว

แสดงความเห็น