“หมอชลน่าน” อัด “ศูนย์โควิด กทม.” ล้มเหลว หลังตัวเลขพุ่งสูงไม่หยุด เหตุใช้ยุทธศาสตร์รวบอำนาจ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ปริมณฑลยังมีความน่าเป็นห่วงมากว่า แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม จะประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)  และบริหารแบบซิงเกิ้ล คอมมานด์  มาร่วมปีกว่าแล้ว และต่อมาทราบว่ามีการระบาดในสถานบันเทิงทองหล่อในปลายเดือนมี.ค. แต่ยังปล่อยให้คนกลับภูมิลำเนา ในช่วงสงกรานต์      และ ภายหลังประชาชน เดินทางกลับเข้ามาระบาดใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล กระทั่งนายกฯรวบอำนาจกฎหมาย 31 ฉบับจากรัฐมนตรี และตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์โควิด -19 กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล  ที่นายกฯเป็นผู้อำนวยการศูนย์  แต่บัดนี้สถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ยังไม่ดีขึ้น  โดยตัวเลขในแต่ละวันมากเป็น 2 ใน3  ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดจากทั่วประเทศ แตกต่างจากต่างจังหวัดที่ตัวเลขผู้ป่วยลดลงเนื่องจากมีการกระจายอำนาจให้   แต่ละจังหวัดจัดการกันเอง  มีผู้ว่าฯ และสสจ. ผ่าน  ระดับอำเภอ  ตำบล และมี  อสม. ที่มีความเข้มแข็ง  ซึ่งแตกต่างจาก กรุงเทพฯ ไม่มีกลไกทำงานเพราะมีการรวบอำนาจเอาไว้  

“ในพื้นที่กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตั้งศูนย์ฯขึ้นมาดำเนินการรูปแบบเดิม และมอบอำนาจให้ฝ่ายความมั่นคง ที่เป็นทหาร ไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องสุขภาพ ที่ควรเป็นแพทย์ เข้ามาจัดการ ถือเป็นยุทธศาตร์ที่ผิดพลาด  และซ้ำซ้อน  โดยให้นายกฯเป็นผู้สั่งการ  เหมือนศบค.ชุดใหญ่    ที่วันนี้ผมมองว่า ยิ่งรวบอำนาจจะยิ่งแย่ไปเรื่อยๆ  ดังนั้นความผิดพลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ นายกฯจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ จะทำมึน โยนความผิดพลาดให้ผู้อื่นและพี่น้องประชาชนอีกไม่ได้แล้ว”

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การแก้ปัญหาในพื้นที่กรุงเทพฯ ต้องมีนโยบาย ที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความสับสน  และใช้กลไกผู้ปฏิบัติในพื้นที่ระดมทุกฝ่ายเข้ามาร่วมแก้ปัญหา ตรวจเชื้อเชิงรุก ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่    พร้อมดูแลรักษาให้ทันท่วงที่และที่สำคัญ ควรให้ข้อมูลต่างๆที่ชัดเจนและถูกต้อง แต่หากนายกฯ ยังใช้ฝ่ายความมั่นคงเป็นตัวนำ  จะทำให้เกิดการระบาดรอบ 4  และ 5 อย่างแน่นอน   เพราะแม้กระทั้งช่วงวิกฤตประเทศ ยังแสดงหาโอกาสทางการเมือง อย่างเช่นที่พื้นที่เขตคลองเตยยังมีการนำชื่อพล.อ.ประยุทธ์ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. และที่ปรึกษา ผู้ว่าฯกทม.  นำขึ้นป้าย เพื่อหวังผลทางการเมือง  จึงขอเรียกร้องให้หยุดทำพฤติกรรมเหล่านี้ 

แสดงความเห็น