จาก ‘รับจ้างหนีตกชั้น’ สู่ภารกิจ ‘รับจ้างพาขึ้นชั้น’

DST.Special Report : นับตั้งแต่เข้ามากู้วิกฤติ ‘ค้างคาวไฟ’ สุโขทัย เอฟซี ครั้งที่ 2 ให้รอดตกชั้น ‘โค้ชเบ๊’ ไพโรจน์ บวรวัฒนดิลก ก็หายหน้าหายตาไปจากสารบบฟุตบอลลีก

หลายคนยังแอบแซวกันขำๆ เลยว่า ต้นฤดูกาลคงไม่มีใครได้เห็นหน้า ‘โค้ชเบ๊’ หรอก เพราะชายคนนี้มักจะปรากฏตัวเวลาทีมใดทีมหนึ่งในไทยลีกต้องการจะโกงความตาย ให้ได้อยู่บนลีกสูงสุดต่อ

ชื่อของ ‘โค้ชเบ๊’ จะเป็นชื่อแรกเสมอ เวลาทีมใดต้องการหา ‘มือปืน’ มาปั๊มหัวใจ นั่นเพราะวีรกรรมในอดีตที่อดีตแข้งทีมชาติไทย ฝากเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นที่สระบุรี เอฟซี ซูเปอร์พาเวอร์ (โอสถสภาเดิม) สุพรรณบุรี และสุโขทัย 

ทว่า ฤดูกาลที่ผ่านมา เรากลับไม่พบทีมหนีตาย มีข่าวพัวพันกับ ‘โค้ชเบ๊’ อย่างที่อนุมานเอาไว้เลย

กระทั่ง กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ‘พยัคฆ์ล้านนา’ เชียงใหม่ เอฟซี จากลีกพระรอง ตัดสินใจเลือก ‘โค้ชเบ๊’ มาเป็น ‘ขงเบ้ง’ ให้กับทีม สู้ศึกฤดูกาลหน้า

แน่นอนว่า ในไทยลีก 2 ชื่อของ ‘เชียงใหม่ เอฟซี’ อยู่ในเกรดของทีมที่มีลุ้นเลื่อนชั้น ดังนั้น ภารกิจของ ‘ขงเบ๊’ จึงแตกต่างจากความคุ้นเคยที่ผ่านมา 

ขณะเดียวกัน นี่ยังไม่ใช่บทบาท ‘เฉพาะกิจ’ ที่เขามักได้รับในระยะหลัง 

น่าสนใจสำหรับภารกิจนี้ เพราะเราไม่ได้เห็น ‘โค้ชเบ๊’ คุมทีมในลีกพระรองมานานแล้วเกือบ 5 ปี!! 

ครั้งหลังสุดที่เห็น ต้องย้อนไปเมื่อปี 2560 ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้คุมบีบีซียูที่เพิ่งร่วงมาจากไทยลีก 1 แต่ปรากฏว่า เขาทำงานอยู่ที่นี่ได้แค่ 5 นัด แล้วแยกย้าย เพราะชนะเพียง 1 นัดจาก 5 นัดแรกในลีก

นับจากนั้นมา ‘โค้ชเบ๊’ ก็วนเวียนคุมทีมที่ดิ้นรนหนีตกชั้น คือ สุโขทัย เอฟซี และสุพรรณบุรี เอฟซี ซึ่งทำสำเร็จทั้งหมด ยกเว้นเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่ไม่ได้จัดอยู่ในหมวดหมู่นี้ แต่ก็อยู่ได้ไม่นาน เพราะผลงานออกอ่าวไทย

สำหรับบ้านหลังใหม่ที่ดินแดนล้านนา มองในแง่ทรัพยากรแล้วต้องบอกว่า เพียบพร้อมกว่าบีบีซียูที่เขาเคยคุมเล่นไทยลีก 2 เพราะเชียงใหม่ เอฟซี เป็นพันธมิตรฟุตบอลของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่มักจะส่งนักเตะดาวรุ่ง และคนที่ไม่สามารถแย่งตัวจริงในทีมได้ มาลับแข้งที่นี่

ครั้นจะบอกว่า เชียงใหม่ เอฟซี เป็นทีมสาขาของบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ไม่ต่างอะไรกับ ขอนแก่น เอฟซี และราชประชา คงจะไม่ต่างจากความเป็นจริงนัก 

ดังนั้น ‘โค้ชเบ๊’ จะได้พิสูจน์ฝีมือตัวเองอีกครั้งว่า เขายังเป็นกุนซือที่มีของอยู่ ไม่ได้ตกรุ่น หรือตกยุคอย่างที่คนค่อนแคะกันหรือไม่

จริงๆ จะเห็นว่า โค้ชที่มีประสบการณ์คุมทีมหนีตกชั้นในไทยลีก 1 หลายคน พอเวลามาคุมทีมที่มีทรัพยากรเพียบพร้อมในลีกพระรองมักจะทำผลงานได้ดี 

ไม่ต้องดูที่ไหนไกล อย่าง ‘น้าฉ่วย’ สมชาย ชวยบุญชุม ที่พาหนองบัว พิชญ เอฟซี เลื่อนชั้น

หรือ ‘เดนนิส อมาโต้’ ที่เคยคุมชัยนาทตกชั้น แต่ดันกลับขึ้นมาได้ในปีเดียว หรือล่าสุดยังพาเชียงใหม่ ยูไนเต็ด เลื่อนชั้นอีก

บางที บางครั้ง มันอาจจะเป็นที่ที่เหมาะสมสำหรับพวกเขาก็เป็นได้

_____________

เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย

แสดงความเห็น