ปล่อยตัว “รุ้ง ปนัสยา“ แล้ว

“รุ้ง“ หรือ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวออกจากทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำกลางคลองเปรมแล้ว โดยมีนางสุริยา สิทธิจิรวัฒนกุล ผู้เป็นแม่ พร้อมมวลชน เดินทางมารอรับทันทีที่ศาลอาญา มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว หลังยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 2 แสนบาท ไว้เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา และเบิกตัว รุ้ง มาไต่สวนร่วมกับพยานรวม 5 ปาก ประกอบด้วย รุ้ง ,รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ,พ่อ ,แม่ และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง

ศาลเห็นว่า รุ้งได้แถลงต่อศาลด้วยความสมัครใจว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขทุกประการ โดยมีพยานร่วมกันยืนยันว่า รุ้งสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ให้ไว้ต่อศาลได้

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พฤติการณ์แห่งคดีได้เปลี่ยนแปลงไป จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยมีเงื่อนไข ห้ามกระทำการใดๆ ที่เป็นการเสื่อมเสียแก่สถาบันพระมหากษัตริย์ หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลก่อน และจะต้องมารายงานตัวตามกำหนดนัดอย่างเคร่งครัด 

ทั้งนี้ ครอบครัวของรุ้งได้นำตัวรุ้งกลับบ้านไปพักรักษาตัว เนื่องจากรุ้งมีอาการอ่อนเพลีย หลังประท้วงอดอาหารเป็นระยะเวลาหลายวัน

อย่างไรก็ตาม กรณีของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการเรื่องคำร้องขอปล่อยชั่วคราวได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างกักตัว และจะครบกำหนดในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.) โดยศาลได้นัดพร้อมไว้วันที่ 12 พ.ค. นี้ เวลา 10.00 น. เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อโควิด -19 โดยในวันดังกล่าวจะไม่เบิกตัวจำเลยทั้งสอง จะมีเพียงอัยการโจทก์ ทนายความและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ขณะที่ศาลยังไม่นัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของจำเลยทั้งสอง เนื่องจากต้องรอดูผลวันที่ 12 พ.ค.ก่อน

แสดงความเห็น