“ชวน” เดินหน้าเปิดประชุมสภา 27 พ.ค.นี้ ชี้ต้องทำงานร่วมกับโควิด-19 ให้ได้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังมีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ปี 2564 ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ว่า จะมีการประชุมครั้งแรกในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ เพื่อพิจารณาร่างพระราชกำหนดของคณะรัฐมนตรีก่อนจำนวน 2 ฉบับ จากนั้นจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งช้ากว่าตามที่กำหนดไว้ โดยจะเชิญผู้แทนวิป 3 ฝ่าย มาหารือถึงความพร้อมก่อนการประชุมจะเริ่มต้น พร้อมย้ำว่า การเปิดประชุมสภาไม่สามารถเลี่ยงได้ แต่จะต้องป้องกันตนเอง ไม่หนีโควิด แต่จะต้องทำงานร่วมกับโควิด-19 ให้ได้ และขอให้ ส.ส.ทยอยเข้ารับวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างปลอดภัย 

ส่วนที่มีประกาศของ ศบค. ที่ห้ามการรวมตัวกัน 20 คน จะมีผลกระทบต่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่นั้น นายชวน ชี้แจงว่า ไม่มีผลกระทบ เพราะการประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ใช่การรวมตัว เพื่อทำกิจกรรมอื่น แต่เป็นการทำหน้าที่ของ ส.ส. 

นายชวน ยังกล่าวถึงข้อเสนอของนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ที่ให้มีการเลื่อนการประชุมสภาออกไปก่อนว่า ทราบข้อเสนอดังกล่าวแล้ว แต่เมื่อสอบถามไปยังผู้เสนอ ได้แจ้งว่า ไม่ได้พูดเช่นนั้น แต่เห็นว่า การเปิดสมัยประชุมสภา เป็นไปตามกฎหมาย ไม่สามารถหนีได้ เว้นแต่จะมีมติจากสมาชิกที่ในการระบาดระลอกที่ 2 ขอให้พักการประชุมไปออกไปก่อน แต่การเปิดสมัยประชุมครั้งนี้ ยังไม่มีการหารือกัน จึงขอให้ ส.ส.ได้เตรียมตัวการรับภารกิจ และหน้าที่ ทำงานร่วมกับปัญหาที่เกิดขึ้น 

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (6 พ.ค.) นายชวน ยังได้รับมอบหน้ากากอนามัย จำนวน 200,000 ชิ้น จากผู้แทนหนังสือพิมพ์ซิงเสียนเยอะเป่า และบริษัท จริงใจเสมอ จำกัด เพื่อนำไปมอบให้แก่ประชาชน และเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ พร้อมแนะนำย้ำให้ประชาชน สวมหน้ากากอนามัยในชีวิตประจำวัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเข้มงวด ในระหว่างที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เพราะชีวิตประจำวัน การอยู่ภายในบ้านไม่ได้ไปไหนนั้น สามารถทำได้ยาก เพราะประชาชนต้องทำมาหากิน ดังนั้น ประชาชนจึงจะต้องป้องกันตนเองด้วย

แสดงความเห็น