เสรีพิศุทธ์ ชี้ ธรรมนัส พ้น ส.ส. กางเจตนารมณ์กฎหมาย-รธน. แนะ ปชช. จับตาคำวินิจฉัย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ฐานะผู้นำยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย สถานภาพความเป็นส.ส. ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรมช.เกษตรและสหกรณ์ หลังเคยต้องโทษจำคุกในคดีนำเข้ายาเสพติด ที่ประเทศออสเตรเลีย ว่า จากการตรวจสอบและรายงานของกมธ.ฯ ในเรื่องดังกล่าวที่ได้รับข้อมูลจากศาลประเทศออสเตรเลีย ยืนยันในคำพิพากษาลงโทษจำคุก 4 ปี ในคดีนำเข้าเฮโรอีน 3.2 กิโลกรัมสู่ประเทศออสเตรเลีย ทั้งนี้ในการตรวจสอบชั้นกมธ. ร.อ.ธรรมนัส ส่งหนังสือชี้แจง โดยยืนยันว่าการต้องโทษจำคุกนั้นไม่อยู่ภายใต้กฎหมายไทย และได้รับการล้างมลทินแล้ว ทั้งนี้การล้างมลทิน คือการล้างโทษ ไม่ใช่การล้างความผิดตามที่ศาลมีคำพิพากษาชั้นฎีกา

“หนังสือชี้แจงของร.อ.ธรรมนัส ยอมรับว่าได้ติดคุกประเทศออสเตรเลียจริง แต่เป็นโทษปกปิดการกระทำความผิด ไม่ใช่การนำเข้าเฮโรอีน ซึ่งผมขอให้ประชาชนลองพิจารณาจากข้อเท็จจริง ว่าฟังขึ้นหรือไม่ ซึ่งศาลประเทศออสเตรเลียยืนยันว่าได้กระทำความผิด แต่ร.อ.ธรรมนัส ปฏิเสธว่าไม่ใช่ ทั้งนี้ตามกฎหมาย ร.อ.ธรรมนัส คือ คนไทยที่กระทำความผิดในคดียาเสพติด เมื่อหลายปีก่อนมีกรณีเคยมีการส่งเรื่องสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา ฐานะที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล เกี่ยวกับการเลือกตั้งในรายละเอียดเดียวกันสาระสำคัญ ว่า แม้ไม่ได้ระบุว่าคำพิพากษาเป็นของศาลใด แต่เจตนารมณ์ หากตัดสิทธิผู้ประพฤติไม่เหมาะสม หากตัดสิทธิเฉพาะคดีต่างประเทศ จะเกิดความลักลั่น” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า  การพิจารณารายละเอียดนั้นต้องพิจารณากฎหมายและเจตนารมณ์ของกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(10) ที่ห้ามคนต้องคำพิพากษาของศาล แม้ไม่ได้บอกว่าเป็นศาลใด แต่เจตนารมณ์ผู้ยกร่าง หมายถึงทั้งศาลไทย และศาล ต่างประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้ตัวแทนประชาชนทั้งประเทศ และผู้บริหารกระทรวง ต้องไม่ใช่คนที่มีมลทิน ที่ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินมีปัญหา  

“จากรายงานของกรรมาธิการฯ ข้อมูลที่ได้รับ ผมวินิจฉัยว่าผิด ต้องพ้นจากส.ส.​และรัฐมนตรี เมื่อผิดแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต้องรับผิดชอบในกรณีที่เสนอบุคคลที่ขาดคุณสมบัติ และประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง เข้ารับตำแหน่ง หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ตรงกับสิ่งที่ผมวินิจฉัยขอให้พิจารณาดูเองว่าศาลรัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

แสดงความเห็น