Home News การเมือง “อนันต์” ชี้ ...

“อนันต์” ชี้ รัฐสภาเสี่ยงแพร่เชื้อ หากเปิดประชุมช่วงโควิดระบาดหนัก เสนอ เลื่อนวันประชุม

นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงสำนักการแพทย์ สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาถึงความเหมาะสมต่อการเปิดประชุมสภาฯ ในปลายเดือนพฤษภาคมนี้ เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 พื้นที่กรุงเทพ ยังรุนแรงอีกทั้งยังมีคลัสเตอร์แพร่เชื้อของชุมชนคลองเตย  อีกทั้งรัฐสภา ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่กทม.​ควรปฏิบัติตามกติกาและประกาศของกทม. รวมถึง ศบค. อย่างเคร่งครัด เช่น การห้ามรวมตัวเกิน 20 คน เป็นต้น และตนมองว่ารัฐสภาไม่ควรทำตนเป็นอภิสิทธิชน ทั้งนี้หลังจากวันที่ 14 พฤษภาคม ควรพิจารณาถึงสถานการณ์ระบาดและการเปิดประชุม ส่วนตัวมองว่าหากให้มีการประชุมอาจทำให้มีปัญหา เช่น กรณีของส.ส.ที่เดินทางจากพื้นที่ต่างจังหวัด เมื่อเดินทางเข้ากทม. ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง ถูกจัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเมื่อกลับไปภูมิลำเนาต้องกักตัว 14 วัน อาจทำให้มีปัญหาต่อการประชุมสภาฯ เพราะเมื่อมาประชุมครั้งหนึ่ง ต้องงดไปอีก 2 ครั้งเนื่องจากต้องกักตัว เป็นต้น

“การเปิดประชุมสภาฯ เชื่อว่าจะทำให้เกิดคนรวมตัวหลักพันคนต่อวัน ดังนั้นจึงเป็นความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ รวมถึงรับเชื้อในพื้นที่ อย่างไรก็ดีเรื่องการเปิดประชุมสภาฯ ถือเป็นดุลยพินิจของนายชวน แต่ผมมองว่าหากสถานการณ์ระบาดไม่ลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน ไม่ควรเปิดประชุม เพราะจะเพิ่มความเสียงของการระบาด” นายอนันต์ กล่าว

ประธานกมธ.กิจการสภาฯ กล่าวด้วยว่าสำหรับการหารือเปิดประชุมหรือไม่นั้นนายชวน ยังไม่ส่งสัญญาณหรือเรียกประชุมฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่ตนมองว่าการเปิดประชุมสภาฯ ที่แม้มีวาระพิจารณาสำคัญ เช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 หรือรัฐสภาต้องพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ยังสามารถเลื่อนการพิจารณาออกไปได้ เพราะงบประมาณสามารถใช้ของปีงบประมาณ 2564 ไปพรางก่อนได้  อย่างไรก็ดีการเปิดสภาฯ ช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก ตนมองว่าคือความเสี่ยง ที่จะเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็วหากได้รับเชื้อ

Exit mobile version