เลขา รมว.ยธ. วอนแม่เพนกวินขอร้องลูกชายกลับมากินข้าวให้กลับมามีแรงสู้ตามกระบวนการ

เลขา รมว.ยุติธรรม วอนแม่เพนกวินช่วยขอร้องลูกชายกลับมากินข้าวให้กลับมามีแรงสู้ตามกระบวนการ ชี้ การอนุญาตประกันตัวอำนาจอยู่ที่ศาลไม่เกี่ยวราชทัณฑ์ ย้ำ อย่าพยายามสร้างเงื่อนไขเจ็บป่วยเพื่อให้ได้ประกัน ยันราชทัณฑ์ดูแลตามมาตรฐานสากล

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ออกมาระบุว่า อาการของนายพริษฐ์กำลังย่ำแย่ ว่า ตนเคยขอร้องไปยังนางสุรีรัตน์แล้วว่าให้ช่วยขอร้องนายพริษฐ์ผู้เป็นลูกให้กลับมาทานอาหารตามปกติ เพื่อให้ร่างกายกลับมาปกติและต่อสู้คดีตามขั้นตอนจะดีกว่า คนเป็นพ่อแม่ควรจะอธิบายหรือให้เข้าใจว่าลูกของตัวเองนั้นกระทำความผิดกฎหมายและอยู่ในระหว่างการดำเนินคดีหากลูกตัวเองไม่ทำผิดกฏหมายก็ไม่จำเป็นต้องเข้าสู่เรือนจำและการกระทำของลูกตัวเองนั้นผิดเงื่อนไขในการทำสัญญาประกันต่อศาล ดังนั้นศาลจึงไม่อนุญาตให้ประกันตัวถ้าจะแก้ปัญหาให้ถูกจุดการที่ลูกคุณเจ็บป่วยหรืออ่อนแอในเวลานี้ก็เกิดจากการไม่ยอมรับประทานอาหารเองเพราะทางกรมราชทัณฑ์ก็จะเตรียมอาหารให้ทุกวัน ซึ่งที่ผ่านมาทางเรือนจำก็มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวอีกว่า ส่วนโรคระบาดในเรือนจำที่มีปัญหาด้านโควิด-19 ก็เกิดจากผู้ต้องขังรายใหม่ติดและเข้ามาภายในห้องกักโรคทั้งสิ้น อยากชี้แจงนางสุรีย์รัตน์ว่า การให้ประกันตัวเป็นเรื่องของอำนาจศาลมิใช่เป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์หรือเรือนจำ ดังนั้นการจะปล่อยตัวออกมาได้หรือไม่ก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลอย่างเดียวเท่านั้น แต่สิ่งที่นางสุรีย์รัตน์ควรจะทำในเวลานี้คือขอร้องให้ลูกชายตัวเองกินน้ำกินข้าวเพื่อจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรงไม่ใช่ทำเงื่อนไขเพื่อให้ศาลประกันตัวหรือให้เรือนจำปล่อยตัว แบบนั้นทำไม่ได้ ปัญหาที่เกิดขึ้นในเวลานี้กรมราชทัณฑ์ก็แก้ปัญหาเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับการระบาดของโรคโควิด-19 ก็มากแล้ว ยังต้องใช้เจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งมาคอยดูแลลูกชายของท่านเพราะเป็นผู้ต้องขังทางการเมืองอีก ตนอยากให้สังคมเข้าใจการทำงานของแต่ละฝ่ายก็มีเหตุผลเป็นของตนเองทั้งสิ้นขอให้ยอมรับกระบวนการยุติธรรมโดยเฉพาะปัญหาของนายพริษฐ์แก้ง่ายนิดเดียวคือกินข้าว

“การปฏิบัติตัวของกรมราชทัณฑ์ ต่อผู้ต้องขังทุกคน เราทำอย่างเท่าเทียม แต่กรณีของนายพริษฐ์นั้นต้องติดตามเป็นพิเศษ เพราะเป็นคดีการเมืองที่ทุกคนให้ความสนใจ ส่วนกรณีการขอประกันตัว ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล กระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ เป็นเพียงปลายน้ำ ที่ต้องปฏิบัติตามคำตัดสินของศาลเท่านั้น เราไม่สามารถไปก้าวล่วงหรือทำนอกเหนือคำสั่งได้ ดังนั้นคุณแม่ของเพนกวินควรขอร้องให้ลูกชายทำตามข้อปฏิบัติของศาล อย่าทำการอดอาหารแบบนี้เลย เพราะสาเหตุในลักษณะของการเข้าเงื่อนไขการเจ็บป่วยนั้นมีแบบเชื้อโรคทำให้ป่วยกับตัวเองทำให้ป่วย” ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต กล่าว

แสดงความเห็น