สภาถือ “ภูมิปาโลฤกษ์” รับมอบพระพุทธรูปปางเปิดโลก ประดิษฐานหน้าอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รับมอบ และเชิญพระพุทธรูปปางเปิดโลก เข้าประดิษฐานที่หอพระ บริเวณทางเข้าอาคารรัฐสภา ฝั่งวุฒิสภา ถนนสามเสน โดยถือฤกษ์เวลา 14.48 น. ซึ่งเป็นภูมิปาโลฤกษ์ แรม 3 ค่ำ เดือน 6 ซึ่ง ภูมิปาโลฤกษ์ แปลว่า ผู้รักษาแผ่นดิน เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การมงคลต่างๆ งานที่ต้องการความมั่นคงถาวร งานเกี่ยวกับที่ดิน ปลูกเรือน ยกศาลพระภูมิ และงานมงคลต่าง ๆ 

นางพรพิศ ยังกล่าวถึงการส่งมอบพื้นที่จากบริษัทซิโน-ไทยฯ ว่า ในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) บริษัทผู้รับเหมา จะทำหนังสือแจ้งมายังสำนักงานเลขาธิการผู้แทนราษฎร เพื่อแจ้งการส่งมอบพื้นที่ ส่วนการตรวจรับเพื่อรับมอบพื้นที่นั้น จะต้องรอคณะกรรมการตรวจรับ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการกักตัว 14 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 7 พฤษภาคม มาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป แต่ระหว่างนี้ได้สั่งการให้รองเลขาธิการ ที่ดูแลเกี่ยวกับระบบงานไอซีที ระบบอินเทอร์เน็ต ตรวจเช็คความพร้อม รวมถึงระบบสัญญาณเสียงตามสายในพื้นที่ เพื่อรองรับการเข้าใช้งานของ ส.ส. แล้ว ซึ่งตามแผนเชิงธุรกิจในเดือนพฤษภาคมนี้ โซนโถงกลาง ซึ่งเป็นห้องพัก และห้องทำงาน ส.ส. ชั้น 5 ถึงชั้น 8 ห้องประชุมกรรมาธิการ ที่เป็นพื้นที่เชื่อมต่อกับห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะสามารถใช้ได้ และมีพื้นที่กว้างเพียงพอต่อการจัดมาตรการสาธารณสุข เว้นระยะห่าง เมื่อถึงวันเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ 

ส่วนการกระจายวัคซีนให้กับ ส.ส. ก่อนการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้นั้น นางพรพิศ ระบุว่า ขณะนี้ มี ส.ส. ประมาณ 180 คน จากทั้งหมด 487 คนเข้ารับวัคซีนเรียบร้อยแล้ว โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ทำหนังสือสอบถามไปยังเลขาธิการแต่ละพรรคการเมือง เพื่อให้ ส.ส.ของแต่ละพรรคได้รับวัคซีนตามสถานพยาบาลในพื้นที่ของตน โดยหวังให้ ส.ส. ได้รับวัคซีนก่อนการเปิดสมัยประชุมสภา เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มศักยภาพ เนื่องจาก ส.ส. มาจากหลากหลายพื้นที่ซึ่งมีความเสี่ยง และทางสภาก็ต้องป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดภายในรัฐสภาที่จะกระทบต่อการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติด้วย 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่บริษัทซิโน-ไทยฯ ส่งมอบพื้นที่หลังสิ้นสุดระยะตามสัญญาก่อนสร้าง วันที่ 30 เมษายน นี้ คณะกรรมการตรวจการจ้าง ที่ประกอบด้วยผู้ควบคุมงาน ต้องตรวจรับพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน คือ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม  ถึงเดือนตุลาคม 2564 อย่างไรก็ดีในระหว่างการตรวจรับงานนั้น สำนักงานเลขาธิการสภาฯ จะขอเข้าใช้พื้นที่โดยไม่มีการตรวจรับ ตั้งแต่ชั้น 1 ถึงชั้น 10  ส่วนชั้น 11 ที่เป็นโซนเครื่องยอด และโถงพระราชพิธีนั้นจะสงวนสิทธิ์การเปิดพื้นที่ 

ส่วนกรณีที่บริษัทซิโน-ไทยฯ ทำหนังสือเพื่อขอลดหรืองดค่าปรับกับทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ นั้น รายงานข่าวจากสำนักงานเลขาธิการสภาฯ แจ้งว่า คณะกรรมการตรวจการจ้างฯ ยังไม่ได้พิจารณาในประเด็นดังกล่าว แม้ก่อนหน้านี้จะทำหนังสือเพื่อสอบถามไปยังคณะกรรมการวินิจฉัยยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุลภาครัฐ (กจว.) กรมบัญชีกลาง แล้ว เนื่องจากมีหนังสือของกรมบัญชีกลาง รระบุว่า การจ่ายค่างวดก่อสร้างต้องดำเนินการให้เป็นไปตามสัญญา โดยไม่สามารถนำงวดค่าจ้างหักกับค่าปรับได้ ดังนั้นการพิจารณาปรับหรือลดค่าปรับนั้น ต้องพิจารณาตามความเป็นจริงและเกิดขึ้นภายหลังจากที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ รับมอบพื้นที่แล้ว เพราะต้องนำรายละเอียดและเหตุผลที่บริษัทผู้รับจ้างยื่นเสนอ เช่น สถานการณ์โควิด-19 , การประกาศเคอร์ฟิว ที่คนงานไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ เป็นต้น

แสดงความเห็น