พรรคร่วมฝ่ายค้านออกแถลงการณ์ ให้ “บิ๊กตู่” ลาออกทันที เสนอตั้งรัฐบาลชั่วคราว แก้โควิด-รื้อรธน.

6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน  ออกแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง เพราะความล้มเหลวของการบริหารราชการแผ่นดิน และทำให้ประเทศเสียหายจนไม่สามารถกอบกู้กลับมาได้

ทั้งนี้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านแถลงการณ์ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน   โดยมีสาระสำคัญ คือ การบริหารประเทศของพล.อ.ประยุทธ์ นับตั้งแต่การยึดอำนาจ ปี 2557 รวมเวลากว่า 7 ปี พบความล้มเหลวของการบริหารราชการ และแก้ไขปัญหาสถานการณ์โรคระบาด รวมถึงสร้างความแตกแยกในสังคม  ดังนั้นเพื่อระงับความเสียหายและความล้มเหลว รัฐบาลควรยุติบทบาทในการบริหารประเทศทันที ด้วยการลาออก เพื่อเปิดโอกาสให้มีรัฐบาลมืออาชีพ มีความรู้ความสามารถไม่ยึดติดอำนาและผลประโยชน์มาบริหารประเทศ

“พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ไตร่ตรองอย่างถ่องแท้ การออกแถลงการณ์ไม่ได้มีจิตใจที่จะต่อบุคคลหรือต่อบุคคลอย่างที่ใครคิด แต่พรรคเห็นว่าการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาหลายปี จนถึงตอนนี้ ถึงเวลาที่ประชาชนจะเห็นด้วยกับพรรคฝ่ายค้านที่ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออก เพื่อหาบุคคลที่มาเป็นนายกรัฐมนตรี มีความซื่อสัตย์และรอบรู้ดำเนินการต่างๆ”นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวด้วยว่า  สำหรับการยื่น ป.ป.ช.  จะดำเนินการภายใน 1-2 วันนี้ อย่างไรก็ตามการยื่นข้อเรียกร้องให้ลาออกนั้นไม่ได้บังคับ แต่พรรคฝ่ายค้านเห็นสมควรว่า ต้องลาออก  อย่างไรก็ดีหากนายกรัฐมนตรี ดื้อไปจนถึงวันสุดท้ายของสมัยประชุมขอให้รอดูการตัดสินใจของประชาชน 

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวในการแถลงการณ์พรรคร่วมฝ่ายค้าน ตอนหนึ่งด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต้องการรับผิดชอบกับความสูญเสียที่ประชาชนรับกรรม ต้องลาออกจากตำแหน่งและยุติบทบาทเพื่อเปิดโอกาสใหม่ให้ประเทศและรัฐบาลที่มีความเป็นมืออาชีพ  รวมถึงต้องถอดรากอำนาจของรัฐบาลปัจจุบัน คือ การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เรียกร้องให้ทำประชามติให้ประชาชนมีสิทธิเลือก โดยในระยะสั้นนั้นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี

“พรรคก้าวไกลยืนยันว่าจะไม่ขอรับข้อเสนอใดๆ ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะของนายไพบูลย์ ที่พยายามรักษาอำนาจและสืบทอดอำนาจของรัฐบาล และเรียกร้องให้เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ถึงเวลาที่พล.อ.ประยุทธ์คืนอำนาจสู่มือประชาชน” นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ขอเสนอโรดแม็ป  3 ข้อ คือ 1.รัฐบาล ยุติบทบาท และการบริหารประเทศด้วยการลาออก 2. ตั้งรัฐบาลชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหาโควิด – 19 และ แก้ไขรัฐธรรมนูญ และ3.ยุบสภาเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งทั่วไปโดยเร็ว

แสดงความเห็น