“จุรินทร์” เผย จบปัญหาแบ่งงานรมต. ใช้คำสั่งแรกให้รมต.จากปชป.ดูแลพท.ใต้

“จุรินทร์” เผย จบปัญหาแบ่งงานรมต. ยันคุย “นายกฯ-วิษณุ” ย้ำชัดใช้คำสั่งแรกให้รมต.จากปชป.ดูแลพท.ใต้  ยันให้อำนาจนายกฯบริหารโควิดไม่ใช่เรื่องใหม่ สุดท้ายครม.รับผิดชอบร่วมกัน ปัดไม่มีข้อมูลคนเม้าท์นายกฯ จึงไม่ต้องกำชับอะไรกับรมต.ปชป. 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันปัญหา การแบ่งงานรัฐมนตรีดูแลพื้นที่ภาคใต้น่าจะเป็นที่ยุติแล้ว โดย นายกรัฐมนตรี ให้ยึดถือคำสั่งแรกไปก่อนและมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ประสาน ซึ่งนายวิษณุได้หารือกับตน และแจ้งยืนยันให้ทราบอีกครั้งหนึ่งว่าขณะนี้ให้ถือคำสั่งที่ 1 ที่รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ดูแลพื้นที่ภาคใต้ เป็นหลักคือฉบับที่ไม่มีปัญหาแปลว่าหลังจากนี้จะดำเนินการในเรื่องของการทำข้อเสนอไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาและลงนามต่อไป โดยถือหลักว่าให้ทุกอย่างเหมือนเดิมยกเว้นในส่วนที่มีรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามา ก็จำเป็นต้องปรับปรุงบางส่วนเท่าที่จำเป็น เพื่อให้มีภารกิจดูแลจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งรวมทั้งถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงก็จะเปลี่ยนแปลงเฉพาะในส่วนที่รัฐมนตรีแต่ละคนจะแลกเปลี่ยนภารกิจกันเป็นการส่วนตัว 

สำหรับกรณีที่มีประกาศ โอนอำนาจรัฐมนตรีให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นการชั่วคราว สั่งการ แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงฟื้นฟู ช่วยเหลือ พ่วงกฎหมาย 31 ฉบับนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่าเป็นเรื่องที่ได้มีการดำเนินการมาต่อเนื่องตั้งแต่เกิดปัญหาโควิด และวันนี้ก็ถือว่าเป็นคำสั่งที่ปรับปรุงแก้ไขคำสั่งเดิมที่มีอยู่แล้ว เพียงแต่เพิ่มไปอีก 2 ฉบับในส่วนของกฎหมายเพื่อให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเกณฑ์ทหาร เพื่อให้ใช้อำนาจโดยสะดวกและเรื่องของวัคซีน จึงไม่ถือเป็นเรื่องใหม่ และเห็นว่าหลักการทำงานร่วมกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็ถือว่าทำงานร่วมกันและเป็นรัฐบาลเดียวกัน 

ส่วนกรณีที่มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีไม่พอใจว่ามีคนแอบนินทานั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่าไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ จึงไม่ขอให้ความเห็นและในส่วนของพรรคก็ไม่ได้กำชับอะไรเพราะเราไม่มีข้อมูลเบื้องต้นและไม่ได้กำชับรัฐมนตรีอะไร ทั้งนี้มองว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลผสม การทำงานร่วมกันจะต้องมีการนำนโยบายความเห็นของแต่ละพรรคการเมืองมาผสมผสานกันและกำหนดเป็นแนวทางและนโยบายของรัฐบาล การดำเนินการตัดสินใจพิจารณาอย่างใดอย่างหนึ่งจะมีรูปแบบในภาพรวม ตนเป็นรัฐบาลมาหลายครั้งก็จะทำความเห็นซึ่งกันและกันและนำมาสู่การตัดสินใจร่วมกันโดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นกลไกหลักในการพิจารณาตัดสินใจ

แสดงความเห็น