มติพรรคร่วมฝ่ายค้าน เรียกร้อง “ประยุทธ์” ลาออก เหตุแก้ปัญหา โควิด ล้มเหลว

มติพรรคร่วมฝ่ายค้าน เรียกร้อง “ประยุทธ์” ลาออก เหตุแก้ปัญหา covid ล้มเหลว ด้าน “เสรีพิศุทธ์” ฉะ “ประยุทธ์” ถูกปรับไม่สวมแมสแค่สร้างภาพ ก่อนสบถ “กูจะบ้า” หลังนายกยึดอำนาจบริหารโควิด ชี้ ประเทศพัฒนาแล้วไม่มีใครเอาทหารมาบริหาร 

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีถูกปรับเพราะไม่สวมแมสก์ขณะประชุม ว่า มันคือการสร้างให้ดูเหมือนนายกฯอยู่ภายใต้กฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ประชาชนดูออกแล้วใครจะเชื่อ พร้อมตั้งคำถามว่าเหตุใดนายกรัฐมนตรีจึงไม่ไปเสียค่าปรับที่สถานีตำรวจเอง ต้องเรียกพนักงานสอบสวนมาที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่เสียเวลาในการทำงานอย่างอื่น พร้อมมองว่า ประกาศเรื่องของการสวมแมส กทม.ควรเว้นระยะเวลาให้ประชาชนทำความเข้าใจก่อน ไม่ใช่บังคับใช้ทันที อย่างน้อยควรให้เวลา 30-60 วัน เหมือนการบังคับใช้กฎหมายทั่วไป เพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อม เพราะขณะนี้ประชาชนกำลังยากลำบาก แต่ต้องควักเงินซื้อหน้ากากอนามัย อีกทั้งการปรับกระทบกับประชาชน หากไม่มีค่าปรับเรื่องถึงศาล และหากไม่มีเงินจ่ายอาจต้องติดคุก 

เมื่อถามถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีทบทวนและลาออกจากตำแหน่ง พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีมติ ให้พลเอกประยุทธ์ลาออก เพราะไม่สามารถทำตามกฎหมายที่ออกมาได้ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาโรคระบาดที่เกิดมา 4 ครั้ง ล้วนมีสาเหตุมาจากเจ้าหน้าที่รัฐและคนในคณะรัฐมนตรี แต่พลเอกประยุทธ์ ก็ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ 

“4 ครั้งที่เกิดขึ้นเกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้เกิดจากประชาชนซึ่งพลเอกประยุทธ์ ก็ทำอะไรไม่ได้ จึงมองว่าไม่สามารถปกครองประเทศได้พรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงมีมติให้พลเอกประยุทธ์ ลาออก มีอำนาจปลดรัฐมนตรีก็ไม่กล้าปลด แม้ว่าเขาจะส่งคนออกมาด่า ก็ไม่กล้าปลด เพราะกลัวจะอยู่ไม่ได้ กลัวไม่มีอำนาจ 7 ปี ยังไม่อิ่มอีกหรอ ยิ่งอยู่ยิ่งแย่” 

เมื่อถามถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ ประกาศยึดอำนาจสั่งการเรื่องของ covid เองทั้งหมด พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ไม่ควรยึดอำนาจไว้ที่นายกรัฐมนตรีคนเดียว ควรแบ่งกระจายอำนาจให้คนอื่นทำ 

“กูจะบ้าตาย คนเราแม่งมีสมอง สองมือ จะมีปัญญาสักแค่ไหน แบ่งการกระจายอำนาจให้คนอื่นเขาทำเหมาะสมแล้ว ประเทศทั้งประเทศมึงจะทำอย่างไรคนเดียว เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ปกครองทั้งทหารทั้งตำรวจ มาเรื่องโควิดกูก็จะดูเองอีก ที่ประเทศที่เขาเจริญเขาไม่มีนะ ไม่มีหรอกเอาทหารมานั่งรับผิดชอบ มาดูแลการบริหารโควิด ไอ้พวกนี้ก็จะให้ลูกน้องมีเงินใช้ มีค่าเสี่ยงภัย มีโน้น มีนี่ใช้ มีเบี้ยเลี้ยงใช้” 

เมื่อถามย้ำว่า กองทัพชี้แจงสาเหตุที่ต้องซื้อยุทโธปกรณ์ต่อ เนื่องจากเป็นสัญญาผูกพัน พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า สถานการณ์ของประเทศเรา ขณะนี้มีความจำเป็นต้องใช้เงินไม่ควรอ้างเรื่องงบผูกพัน เพราะมันสามารถงดหรือชะลอการชำระได้

แสดงความเห็น