‘มิสเตอร์จงอาง’ แบกจาก ‘ล่างสุด’ ถึง ‘สูงสุด’

DST.Special Report : ตั๋วใบสุดท้ายเป็นของพวกเขา ‘จงอางผยอง’ ขอนแก่น ยูไนเต็ด หลังดวลจุดโทษ พิชิต ‘เสือป่าราชา’ นครปฐม ยูไนเต็ด ไปได้ 

หลายคนชื่นชมสมาธิของนักเตะขอนแก่น หลังพวกเขาต้องเหลือผู้เล่น 10 คน ท่ามกลางการบุกแบบห่ากระสุนตกใส่ในครึ่งหลังของนครปฐม แต่กลับยื้อชีวิตเอาไว้มาพลิกนรกตอนชั้นฎีกาได้

หนึ่งในนักเตะที่ผู้คนพูดถึงเขาน้อย แต่ในเกมดังกล่าวกลับเป็นพวกปิดทองหลังพระอย่างแท้จริง คอยประคองน้องๆ ในทีมให้ไปถึงฝั่ง หนีไม่พ้น ‘ดักลาส โคโบ’ กัปตันทีมชาวบราซิล

หากใครได้ชมเกมวันนั้น หลังจากขอนแก่นเหลือ 10 แล้ว ‘โคโบ’ คือ นักเตะที่มีสมาธิมาก

เวลาได้บอลจะไม่เตะสาดทิ้งเพื่อต้องการไปให้พ้นๆ หน้าบ้าน แต่จะค่อยๆ จ่ายบอลไปให้เพื่อนๆ ที่อยู่ในจุดได้เปรียบเสมอ นอกจากนี้ ยังมีความแม่นยำในการเข้าสกัดบอล ที่ทำได้ดีในหลายจังหวะ

เวลาบอลอยู่ที่ ‘โคโบ’ แล้วรู้สึกอุ่นใจได้ว่า มันจะไม่มีการเสียบอล หรือจ่ายผิดพลาดแบบโง่ๆ ในจังหวัดที่ทีมตัวเองเหลือเพียง 10 คน

สำหรับ ‘โคโบ’ เราไม่มีอะไรคาใจศักยภาพของปราการหลังรายนี้ เพราะเขาพิสูจน์ตัวเองมาแล้วตั้งแต่สมัยเล่นให้กับชลบุรี ศรีราชา บีอีซี เทโรศาสน ตราด โดยเฉพาะที่ศรีราชาและบีอีซี เทโร ที่ทำผลงานได้ดี

‘โคโบ’ มาเล่นอยู่ในไทยตั้งแต่ปี 2009 ก่อนจะไปค้าแข้งในต่างแดนเมื่อปี 2014 แล้วเงียบหายไป จนหลายคนเกือบคิดว่าเขาเลิกเล่นไปด้วยซ้ำ 

กระทั่งเมื่อกลางปี 2558 มีข่าวว่า เขากระสันอยากจะกลับมาพิสูจน์ตัวเองที่เมืองไทยอีกครั้ง และปรากฏว่า ในปี 2561 เป็น ‘เสี่ยต้อม’ วัฒนา ช่างเหลา ประธานสโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด ที่ไปกระชากตัวเขามา

‘โคโบ’ ตัดสินใจร่วมภารกิจเลื่อนชั้นแบบปีต่อปีกับ ‘จงอางผยอง’ โดยสตาร์ทที่ไทยลีก 4 โซนตะวันออกเฉียงเหนือ (คว้ารองแชมป์ไทยลีก 4 ระดับประเทศ) จากนั้นเลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นไทยลีก 3 (คว้าแชมป์ไทยลีก 3 ระดับประเทศ) ก้าวขึ้นมาไทยลีก 2 จวบจวบวันนี้ทะยานสู่ลีกสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ของสโมสร

‘โคโบ’ ได้รับการขยายสัญญาจากขอนแก่น ยูไนเต็ดตลอดแม้จะเลื่อนขึ้นสู่ลีกที่สูงขึ้น เพราะแม้อายุอานามจะมากขึ้นเลยวัย 30 ปี หากแต่เขาเป็นผู้เล่นที่เล่นได้สารพัดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นปราการหลังตัวกลาง แบ็ก มิดฟิลด์ตัวรับ หรือจะให้ไปเล่นเกมรุกก็ยังได้

‘ดักลาส ฟิลิปเป้ โคโบ’ เป็นนักเตะของขอนแก่น ยูไนเต็ด ที่ลงเล่นให้มากที่สุด นับตั้งแต่ร่วมกับทีมไต่เต้าจากลีกรากหญ้าจนถึงปัจจุบัน

เขาเป็นคนที่มีความเป็นมืออาชีพสูงมาก มีวินัยไม่ว่าจะในหรือนอกสนาม และเป็นดาวเตะที่ค่อนข้างวางตัวได้ดี 

อีกเกร็ดที่สำคัญคือ  ‘โคโบ’ เป็นคนที่พูดภาษาไทยชัดมาก ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยภาคกลาง หรือจะเป็นภาษาอีสาน เรียกว่า สนทนาได้ไหลลื่น

อย่างไรก็ดี ถึงตรงนี้ไม่ว่าอนาคตอันใกล้ หรืออันไกล ‘โคโบ’ จะได้อยู่ในทีมต่อไปหรือไม่ สำหรับสโมสรแล้วเขาคือ ‘ตำนาน’ และ ‘มิสเตอร์จงอาง’ อย่างแท้ทรู

____________

เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : KHON KAEN UNITED

แสดงความเห็น