ทนายนกเขา นำกลุ่มปชช.คนไทย ร้อง สถานทูตอเมริกาฯ หยุดแทรกแซงการเมืองไทย

กลุ่มประชาชนคนไทย นำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา และนายพิชิต ไชยมงคล เดินทางมายื่นหนังสือผ่านเจ้าหน้าที่ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ถึงรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ตามข้อเรียกร้องที่ทางกลุ่มระบุว่า มีความพยายามในการแทรกแซงความมั่นคงในประเทศไทย

โดยนายพิชิต อ่านแถลงการณ์มีใจความสำคัญว่า มีความพยายามในการแทรกแซงสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยอันเป็นการสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นกับประชาชนครอบงำทางความคิดสร้างแรงกดดันทางเศรษฐกิจโดยอ้างกระบวนการประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนโดยเป็นปฏิบัติการทางด้านการทูตอย่างเปิดเผยซึ่งทางตัวแทนกลุ่มเห็นว่าการกระทำในลักษณะดังกล่าวเป็นการทำลายความมั่นคงของชาติไทยและสถาบัน 

โดยในแถลงการณ์ยังระบุอีกว่า มีเจ้าหน้าที่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเชื่อมโยงกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มหนึ่งในประเทศไทย โดยมีข้อมูลอักษรย่อเจ้าหน้าที่สถานทูตฯ บางคนสนทนาผ่านข้อความกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม 

ดังนั้นการมาในวันนี้ เป็นการแสดงออกถึงการไม่ยอมรับและขอให้ยุติพฤติกรรมดังกล่าวโดยทันที พร้อมให้คำนึงถึงความร่วมมือทางการทูต อย่างสร้างสรรค์เพื่อให้สมกับที่ประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกาต่างเรียกกันว่ามหามิตร 

สำหรับ บริเวณด้านหน้าสถานทูตฯ มีตำรวจสันติบาล และ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสถานทูตฯ ดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ส่วนบริเวณรอบนอกมีตำรวจนครบาลลุมพินีคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัย

แสดงความเห็น