วิปรัฐบาล ชงเลื่อนประชุม แต่ ชวน ยันเดินหน้าต่อ เหตุครบองค์ประชุมแล้ว

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) หารือกับที่ประชุมรัฐสภา ผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ฐานะประธานในที่ประชุม เพื่อขอให้เลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ในระเบียบวาระ หลังจากที่มีสมาชิกรัฐสภา จากหลายพรรคการเมืองขอลาการประชุม เพราะได้ใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19  ทั้งนี้มีสมาชิกรัฐสภาเข้าประชุม 384 คน ดังนั้นการพิจารณา การลงมติอาจเป็นเรื่องยาก ดังนั้นจึงขอให้เลื่อนการประชุมเพื่อให้การพิจารณาร่างกฎหมายเป็นไปอย่างรอบคอบและเต็มตามรูปแบบของรัฐสภา 

นายชวน ชี้แจงว่า หากจะให้เลื่อนต้องเป็นความประสงค์ของรัฐสภา และเป็นเสียงเอกฉันท์ ทั้งนี้มีสมาชิกรัฐสภาแสดงตนครบองค์ประชุมแล้ว  คือ 376 คน เป็นส่วนของส.ว. 163 คนและส.ส. จำนวน 214 คนหากจะเลื่อน เพราะคนส่วนหนึ่งไม่มาต้องใช้เสียงเอกฉันท์ ทั้งนี้ตนได้รับแจ้งจากส.ส.พรรคภูมิใจไทยที่ขอลาการประชุม แต่ตนแจ้งว่าหากส.ส.ที่ไม่ไปร่วมงานและสามารถเข้าร่วมประชุมได้ขอให้เข้าร่วมการประชุม ยกเว้นแต่คนที่ติดอย่ามาเพราะจะเป็นภาระเสี่ยงกับสมาชิกคนอื่น

ทั้งนี้มีส.ส.ของพรรครัฐบาลสนับสนุน ข้อเสนอของนายวิรัช แต่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน แสดงความเห็นคัดค้านและขอให้พิจารณาตามวาระ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีที่อ้างโควิด-19 เพื่อเลื่อนกฎหมายสำคัญ ดังนั้นเมื่อครบองค์ประชุมแล้วควรเดินหน้าต่อ หากจะมีปัญหาเรื่องลงมติ ขอให้พิจารณาตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น 

จากนั้นนายชวน กล่าวสรุปให้เปิดการประชุมรัฐสภาเดินหน้าพิจารณาเรื่องตามระเบียบวาระต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้าที่จะเข้าสู่การประชุมตามระเบียบวาระ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ หารือต่อนายชวน ถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับสมาชิกรัฐสภา เพราะถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อ เนื่องจากต้องรวมตัว อยู่ภายในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศและเสี่ยงต่อเชื้อโรคแพร่ระบาด โดยอย่าเห็นแก่ความเกรงใจกับประชาชนหรือชาวบ้านจะวิจารณ์ว่า สมาชิกรัฐสภาเป็นอภิสิทธิชนได้รับวัคซีนก่อนชาวบ้าน

ทั้งนี้นายชวน กล่าวยืนยันว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต้องพิจารณาตามความจำเป็น โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ แม้สมาชิกรัฐสภาจะมีความเสี่ยงแต่ต้องไม่เอาเปรียบบุคคลอื่นและมองประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

“ผมเตือนตั้งแต่แรกว่า เราเป็นคนที่มีโอกาสเสี่ยงเยอะ ขอให้ระวังอย่าติดเชื้อ กรณีฉีดวัคซีนต้องบอกตรงๆ ว่า นึกถึงคนที่จำเป็นก่อน เราก็จำเป็น แต่แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีความจำเป็นมากกว่าเรา  ผมเกรงใจไม่เอาเปรียบคนอื่นและมองประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้งเรามาทีหลัง เรื่องฉีดไม่ห้ามก่อนหรือหลัง แต่ควรให้คนที่เสี่ยงก่อน ส่วนสมาชิกรัฐสภาขอให้แสดงความจำนง และมีผู้ที่ดูแล สอบถามว่า จะฉีดที่รัฐสภา หรือที่โรงพยาบาล ขอให้เป็นไปตามความสมัครใจ” นายชวนกล่าว

แสดงความเห็น