กมธ.ดีอีเอส ลงพื้นที่ เกาะหลีเป๊ะ ตรวจสัญญาณมือถือ ห่วงไม่ครอบคลุม มีปัญหาช่วงมรสุม

กมธ.ดีอีเอส ลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะตรวจสัญญาณเครือข่ายมือถือ ห่วงความไม่ครอบคลุม มีปัญหาช่วงมรสุม “กัลยา” หวังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว เพิ่มรายได้เข้าประเทศ “เศรษฐพงค์” เผยต้องหารือทร.ขอตั้งเสาเพิ่ม สร้างความปลอดภัยให้ชาวประมง 

คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นำโดย น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.ดีอีเอส ลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล เพื่อศึกษาดูงานการให้บริการอินเทอร์เน็ตโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายจากภาครัฐ รวมถึงสัญญาณเครือข่ายจากผู้ให้บริษัทผู้ให้สัญญาณภาคเอกชน 

โดยในช่วงแรก คณะกมธ.ดีอีเอส ได้เดินสำรวจถนนคนเดินเกาะหลีเป๊ะ เพื่อตรวจสอบสัญญาณของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และได้พูดคุยกับผู้ให้บริการ ร้านค้าต่างๆ รวมถึงประชาชนที่มาเดินซื้อของ ว่าสัญญาณโทรศัพท์มือถือมีความครอบคลุมทั่วถึงหรือไม่ จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังโรงเรียนบ้านเกาะอาดัง และรพ.สต.เกาะหลีเป๊ะ เพื่อสำรวจและพูดคุยถึงปัญหาและอุปสรรคของระบบการสื่อสาร โดยมีปลัดหัวหน้าส่วนเกาะหลีเป๊ะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลเกาะหลีเป๊ะ ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนจากบริษัท ทรู คอปเปอร์เรชั่น ร่วมหารือ 

น.ส.กัลยา ให้สัมภาษณ์ว่า พื้นที่เกาะหลีเป๊ะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ สร้างรายได้เข้าประเทศปีละ 5,000 ล้านบาท ในช่วงพีคๆมีนักท่องเที่ยววันละเป็นหมื่นคน แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกล ห่างจากแผ่นดินใหญ่กว่า 70 กิโลเมตร กมธ.จึงมาสำรวจเรื่องระบบการสื่อสารและคมนาคม เพราะปัจจุบันในช่วงสถานการณ์โควิด-19 รัฐบาลให้ความช่วยเหลือโดยเน้นการใช้แอปพลิเคชัน กมธ.จึงเป็นห่วงว่า ชาวบ้านและนักเรียน ได้รับการช่วยเหลือครอบคลุมมากน้อยขนาดไหน โดยจากการพูดคุยกับ ผอ.รพ.สต. ปลัด และผู้ใหญ่บ้าน มีการหารือขอให้ช่วยพัฒนาเครือข่ายและความแรงของสัญญาณสื่อสาร โดยเฉพาะในช่วงมรสุมที่จะมีปัญหาสัญญาณขาดหาย เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตของชาวบ้านเป็นอย่างมาก 

น.ส.กัลยา กล่าวว่า ทาง รพ.สต. ได้เน้นย้ำเรื่องความแรง เพราะต้องใช้วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับโรงพยาบาลใหญ่ เพราะต้องใช้ระบบแพทย์ทางไกล ซึ่งต้องใช้ในการวินิจฉัยโรคและช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ซึ่งทาง รพ.สต.มีอุปกรณ์ที่ให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินในเบื้องต้น ผ่าตัดเล็กและทำคลอดได้ ซึ่งหากสัญญาณมีความแรงและเสถียร รวมทั้งให้ครอบคลุมพื้นที่ จะช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และยังสามารถลดความเหลื่อมล้ำและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของคนบนเกาะกับคนในเมืองด้วย 

ด้าน พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานกมธ.ดีอีเอส กล่าวว่า ทางผู้ใหญ่บ้ารบอกกับเราว่า เคยมีเรือประมงออกไปหาปลาแล้วไม่มีสัญญาณจนหลงออกน่านน้ำ เกิดจากสัญญาณที่ไม่ครอบคลุม เสาสัญญาณไม่เพียงพอ อาจจะต้องมีการติดตั้งเพิ่มเติม แต่มีบางส่วนที่เป็นพื้นที่ของกองทัพเรือ อาจจะต้องมีการหารือถึงความเป็นไปได้ในการขอเข้าไปติดตั้งตัวรับส่งสัญญาณ ว่าจะมีผลต่อเรดาร์ตรวจการหรือไม่ หากทำได้ทางผู้ให้บริการเชื่อว่าจะทำให้สัญญาณมีความแรง เสถียรและครอบคลุมพื้นที่รอบเกาะได้มากขึ้น เพื่อสร้างความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวและชาวประมงด้วย ซึ่งหลังจากนี้ทางกมธ.จะกลับไปหารือ และอาจจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือในเรื่องนี้อีกครั้ง

แสดงความเห็น