รมว.ยธ. เร่งเยียวยา “น้องแนน” แพะคดีอาญา หลังศาลยกฟ้องซ้อนท้ายจยย.แฟนค้ายา

รมว.ยุติธรรม เร่งเยียวยา “น้องแนน” สาวสุรินทร์แพะคดีอาญา ศาลยกฟ้องหลังซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์แฟนค้ายาบ้า ติดคุกฟรีไป 21 เดือน จ่าย 4 แสนกว่าได้ไม่เกินต้นเดือนเม.ย. “สมศักดิ์” ย้ำ ยธ.ยุคใหม่ทำงานเชิงรุกเข้าหาประชาชน ยันจากนี้กระบวนการต่างๆจะเร็วขึ้น ไม่ต้องรอนาน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กรณีของ น.ส.สุพรรณษา บำเพ็ญเพียร หรือ น้องแนน ชาว จ.สุรินทร์ ที่ได้ตกเป็นจำเลยในคดีอาญา จากกรณีที่ตนเองได้ซ้อนท้าย จักรยานยนต์กับแฟนหนุ่ม ที่คบกันได้ไม่กี่เดือน เพื่อไปที่ตลาดนัด แต่แฟนหนุ่มกลับพาไปส่งยาบ้า 41 เม็ด โดยมีสายตำรวจที่ล่อซื้อ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ โดยแฟนหนุ่มให้การรับสารภาพ ถูกตัดสินจำคุก 4 ปี 6 เดือนในศาลชั้นต้นคดีถึงที่สุดไม่มีการอุทธรณ์ และให้การว่า น.ส.สุพรรณษา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยน.ส.สุพรรณษา ต่อสู้จนถึงศาลฎีกา ผลปรากฏว่า ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2562  ศาลอุทธรณ์ พิพากษาให้จำคุก 5 ปี 12 เดือน และโทษปรับเป็นเงิน 566,666.67 บาท เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2562 และศาลฎีกา พิพากษายกฟ้อง เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2563 โดยจากกระบวนการทั้งหมด น.ส.สุพรรณษา ติดคุกไป 21 เดือน  ทางบ้านมีฐานะยากจน และมีภาวะเป็นโรคซึมเศร้า  

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้กระทรวงยุติธรรม เร่งอนุมัติเงินช่วยเหลือเยียวยาจำเลยหรือแพะในคดีอาญา โดยคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ได้อนุมัติเงินให้ความช่วยเหลือเยียวยา จำเลยในคดีอาญาหรือแพะ ตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทน ผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม คือ 1. ค่าทดแทนการถูกคุมขัง วันละ 500 บาท จำนวน 567 วัน เป็นเงิน  283,500 บาท 2. ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ระหว่างถูกดำเนินคดี จำนวน 567 วัน เบิกจ่าย 2 ช่วงตามที่มีการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้น ช่วงแรกวันละ 315 บาท และช่วงที่ 2 ปรับเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 320 บาท รวมเป็นเงิน 188,745 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  472,245 บาท ซึ่งจะจ่ายได้อย่างเร็วที่สุดต้นเดือนประมาณไม่เกิน วันที่ 9 เม.ย. 2564

“กระทรวงยุติธรรมยุคใหม่ เราเน้นการเข้าถึงประชาชน พร้อมช่วยเหลือโดยไม่ต้องร้องขอ อย่างกรณีนี้เราติดตามและทราบเรื่องจากรายการ ผู้เฒ่าเล่าเรื่อง ของนายสนธิ ลิ้มทองกุล เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2564 และเร่งดำเนินการทันที ซึ่งหากประชาชนคนใดเดือดร้อนและยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ สามารถติดต่อสายด่วนยุติธรรมโทร 1111 กด 77 หรือแจ้งได้ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ แม้ว่าที่ผ่านมาคนอาจจะวิจารณ์ว่าเราช่วยเหลือช้า ซึ่งอาจจะเกิดจากการพิจารณาที่ละเอียดมาก แต่ผมยืนยันว่าจากนี้กระบวนการต่างๆจะเร็วขึ้นเรื่อยๆ เพราะได้ปรับวิธีการทำงานช่วยเหลือให้เกิดความรวดเร็วที่สุด เร่งบรรเทาทุกข์ให้ประชาชน” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น