รมว.ยธ. เปิดชุมชนสีขาวสร้างสุข นนทบุรี ลั่นปัญหายาเสพติดต้องดีขึ้น

รมว.ยุติธรรม เปิดโครงการชุมชนสีขาวสร้างสุข นนทบุรี ลั่นยาเสพติดต้องดีขึ้นในเร็วๆนี้ เชื่อหากกฎหมายผ่านรัฐสภา-เครื่องมือพร้อมทำได้แน่ “สมศักดิ์” เชิดชู “ด.ต.ชิน” เสียสละทำงานเพื่อชาติ สั่ง ป.ป.ส. เร่งช่วยเยียวยา ชี้แนวทางใหม่ช่วยลดการสูญเสีย

ที่ชุมชนบ้านสุเหร่าลำรี ต.ละหาร อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่เปิดโครงการ ชุมชนสีขาวสร้างสุข ครั้งที่ 1/2564 โดยมี ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.นนทบุรี คณะกรรมการอิสลามจังหวัดนนทบุรี ผู้นำชุมชน และชาวบ้านร่วมงาน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันแบบบูรณาการในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หลายคนอาจจะคิดว่า การทำงานที่เกี่ยวกับยาเสพติด เป็นหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมและ ป.ป.ส. เท่านั้น แต่จริงๆแล้วยังมีหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำงานแบบบูรณาการ เช่น ทหาร ตำรวจ และกระทรวงมหาดไทย  โดยมีรัฐบาลทำหน้าที่บริหารกำกับนโยบาย นอกจากนี้ ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ยังมี กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ที่ทำหน้าที่ช่วยไกล่เกลี่ย แก้ปัญหาหนี้สินให้ประชาชน โดยตั้งแต่ เดือนม.ค. ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้เราช่วยไกล่เกลี่ย แก้หนี้สำเร็จไปแล้วกว่าแสนราย ซึ่งนี่คือข้อแตกต่างการทำงานของกระทรวงจากอดีต เพราะปัจจุบันเราพยายามเปลี่ยนแปลงให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย และเราเน้นการทำงานเชิงรุกเข้าหาประชาชน และเรายังมีกฎหมายที่ช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากคดีอาญา โดยปีที่ผ่านมาเราช่วยเหลือประชาชนไป 500 กว่าล้านบาท หากใครถูกกระทำหรือได้รับความเดือดร้อน สามารถแจ้งไปยังกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ หรือสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาสำคัญในวันนี้คือเรื่องยาเสพติด เราต้องพยายามทำให้หมดไป จากอดีตที่เราเน้นการจับกุม ทำให้มีการสูญเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่เยอะ แต่ปัจจุบันเราใช้วิธีการใหม่ ที่เน้นการขยายผลเครือข่ายเพื่อยึดทรัพย์ตัดวงจรยาเสพติด จากอดีตเรายึดได้แค่ปีละประมาณ 600 ล้านบาทแต่เป้าหมายใหม่คือยึดให้มากกว่าเดิม 10 เท่า คือ 6,000 ล้านบาท นี่คือการบ้านข้อใหญ่ของกระทรวงยุติธรรม ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้เรายังมี ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา ซึ่งจะมีเรื่องของการยึดทรัพย์ย้อนหลัง หรือ แวลู เบท ที่จะประเมินมูลค่าของการค้ายาเสพติดและยึดทรัพย์ สิ่งต่างๆเหล่านี้ตนเชื่อว่าจะทำให้ยาเสพติดค่อยๆหมดไปได้ และจะทำให้บ้านเมืองของเราสูงขึ้น และตนขอฝากทุกท่าน หากใครมีญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงหรือคนรู้จักค้า หรือยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ให้ช่วยเตือนให้เลิกเสีย เพราะวันนี้รัฐบาลเอาจริงโดยเฉพาะผู้ค้าหากถูกจับจะไม่เหลืออะไรเลย

ต่อมา นายสมศักดิ์ และคณะ ได้เดินชมนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆที่นำมาจัดแสดง โดยเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันยาเสพติด และได้ตรวจดูของกลางที่ยึดได้จากคดียาเสพติดในพื้นที่ จ.นนทบุรี อาทิ รถยนต์ 9 คัน รถจักรยานยนต์ 22 คัน และทรัพย์สินอื่นๆรวมแล้วกว่า 5 ล้านบาท

จากนั้น นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตนมาให้ข้อมูลและความรู้กับประชาชน รวมทั้งกระจายข่าวสารการทำงานของรัฐบาล ซึ่งโครงการชุมชนสีขาว ที่ผ่านมาถือว่าประสบผลสำเร็จ แต่ละชุมชนมีการดำเนินการอย่างจริงจัง ช่วยสอดส่องดูและบำบัดผู้ที่ติดยาเสพติด ซึ่งเมื่อเราแก้ปัญหายาเสพติดได้ จะช่วยในเรื่องอื่นๆได้อีกมาก เช่น ปัญหาผู้ต้องขังล้นเรือนจำ คดีอาชญากรรมต่างๆ เพราะเป็นปัญหาที่สืบเนื่องกัน ทั้งนี้จังหวัดใหญ่อย่างนนทบุรี เราตั้งเป้าหมายการยึดทรัพย์ไว้ที่ 90 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี ด.ต.ชิน เก่งศิริ ผบ.หมู่(ป.) สภ.เสม็ด อายุ 34 ปี ที่ถูกยิงเสียชีวิตขณะเข้าจับกุมผู้ค้ายาบ้า จะมีการช่วยเหลือเยียวยาอย่างไรบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนอื่นตนต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ ด.ต.ชิน และขอเชิดชูในฐานะเจ้าหน้าที่ที่เสียสละ เสียชีวิตในหน้าที่ ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานเพื่อประเทศชาติในการปราบปรามยาเสพติด ในส่วนของการช่วยเหลือ จะมีส่วนของสวัสดิการของกรมตำรวจ ส่วนของกระทรวงยุติธรรมนั้น มีกองทุน ป.ป.ส.ในการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งตนได้สั่งให้ ป.ป.ส. ดำเนินการแล้ว เมื่อถามว่าการเน้นไปที่การยึดทรัพย์ตัดวงจร จะช่วยให้การสูญเสียเช่นนี้น้อยลงมากน้อยขนาดไหน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แน่นอนว่าแนวทางนี้จะลดการสูญเสียชีวิตเจ้าหน้าที่ เพราะไม่ต้องลงไปล่อซื้อจับกุมมากนัก แต่เราจะใช้เครื่องมือในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อขยายผล

แสดงความเห็น