“สมศักดิ์” ขอบคุณนายกรัฐมนตรี ไม่ทิ้งเหยื่ออาชญากรรม หลัง ครม.อนุมัติงบ 176 ล. – เตรียมเชิญครอบครัวบิลลี่รับมอบ 30 ก.ย.


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณเพื่อเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา 176 ล้านบาทว่า ต้องขอขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงคณะรัฐมนตรี ที่อนุมัติงบประมาณดังกล่าวตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่รัฐบาลและกระทรวงยุติธรรมไม่ทอดทิ้งเหยื่ออาชญากรรม ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ ตนได้สั่งให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกจังหวัด ติดตามผู้เสียหายจากคดีอาญาต่างๆ และให้แจ้งกับผู้เสียหายให้มาลงทะเบียนแสดงตัวตน เพื่อรับเงินเยียวยา โดยจะมอบเงินเยียวยาได้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2562 โดยจะเร่งมอบเงินเยียวยา หากตรงไหนพร้อมสามารถมอบเงินได้เลยในทันที ซึ่งดูตัวเลขจำนวนผู้เสียหายนั้น หากเงิน 176 ล้านบาทตรงนี้ไม่พอ จะเก็บรายชื่อผู้ที่ยังตกค้างเพื่อนำไปจัดสรรใหม่ในงบประมาณหน้า ซึ่งกระทรวงยุติธรรมจะพยายามเร่งมอบเงินเยียวยาให้ได้ครบทุกราย ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือกับผู้เสียหายทุกคนโปรดติดตามข่าวสารจากทางกระทรวงยุติธรรม และขอให้มาแสดงตนด้วย

ส่วนการมอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัว นายพอละจี จงรักเจริญ หรือบิลลี่นั้น ได้ให้ทางกระทรวงยุติธรรมประสานกับทางครอบครัวนายบิลลี่ คาดว่าจะเชิญมารับมอบเงินเยียวยา 140,000 บาท ในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง 

ขณะที่ความคืบหน้าคดีบิลลี่ นายสมศักดิ์ฯ กล่าวว่า ขณะนี้เป็นการดำเนินการของ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เป็นไปตามขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ ทางดีเอสไอขอเวลา 3 เดือน ซึ่งจะครบกำหนดในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2562 ตนไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษให้ทางดีเอสไอดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเต็มที่ ซึ่งหากเขาได้ข้อมูลอะไรที่พิเศษหรือมีความคืบหน้าอย่างไรคงจะมีการรายงานเข้ามา ตนให้อำนาจและอิสระในการทำงานอย่างเต็มที่ เชื่อว่าเมื่อถึงกำหนดเวลาตามที่ขอจะได้ข้อสรุปอย่างแน่นอน

แสดงความเห็น