เลขา รมว.ยุติธรรม โชว์หลักฐาน ยันไม่มีการทำร้ายร่างกาย แกนนำราษฎร

เลขา รมว.ยุติธรรม โชว์หลักฐาน ยันไม่มีการทำร้ายร่างกาย แกนนำราษฎร หลังทนายอานนท์เขียนจดหมายขอความช่วยเหลือ ระบุเป็นการเข้าตรวจโรคโควิด-19 เพราะ 3 แกนนำมาจากฝั่งธนบุรี ที่กำลังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 หากพบการข่มขู่-ทำร้ายแจ้งความได้ พร้อมขอระวังการปลุกระดม

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรียุติธรรม บอกถึงกรณีที่ นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎรเขียนจดหมายด้วยลายมือตัวเอง และมีทีมงานโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กมีเนื้อหาอ้างว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พยายามนำตัว นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่  ดาวดิน และ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ไปควบคุมนอกแดนในยามวิกาล ทำให้กังวลเรื่องความไม่ปลอดภัย

โดยยืนยันว่า กระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ มีการบันทึกภาพตามที่รัฐมนตรีได้สั่งการไว้ว่าขณะควบคุมผู้ต้องขังรายสำคัญ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตัวต่อคนข้างในอย่างไรบ้าง ซึ่งการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เมื่อคืนนี้ เป็นการเดินเข้าไปปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่แต่งชุดราชทัณฑ์ปกติ และเจ้าหน้าที่เวรที่ดูแลด้านความปลอดภัยก็ใส่ชุดสีเข้ม เป็นมาตรการดูแลความปลอดภัยตามปกติอยู่แล้ว และขณะนั้นผู้ต้องขังบางรายก็ยังไม่หลับ และเมื่อเข้าเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปก็ได้พูดคุยกับอานนท์ ไผ่ และไมค์ ซึ่งในภาพบรรยากาศเป็นการพูดคุยปกติ โดยผู้ต้องขังซึ่งมีการสอบถามว่าทำไมไม่มาตรวจตอนเช้า 

ทั้งนี้จากการได้รับรายงานพบว่า ผู้ต้องขังเข้ามาในเรือนจำช่วงประมาณสองทุ่ม และเรือนจำมีมาตรการตรวจคัดกรองด้านสาธารณสุข โดยรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ที่ดูด้านสาธารณสุขภายในเรือนจำเข้ามาดูและประเมินด้วย ซึ่งจากกรณีที่พบผู้ติดเชื้อและมีโควิดระบาดในพื้นที่บางแค ดังนั้นจึงเพิ่มมาตรการที่จะนำผู้ต้องขังมาตรวจเพิ่มเติม แต่การที่ผู้ต้องขังไม่รับการตรวจก็เป็นสิทธิเช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่มาตรวจในช่วงเวลากลางคืน และเนื่องจากกลางวันคนจำนวนมาก การคัดกรองการตรวจ ลำบากมากขึ้น กลางคืนรวดเร็วและง่าย

ส่วนประเด็นที่มีการเขียนออกมาจากจดหมายนั้น ยืนยันว่าเป็นการเขียนมาจากศาลและส่งให้เพื่อนนำไปโพสต์ต่อ 

เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันด้วยว่า ไม่มีการทำร่ายร่างกายแน่นอน แต่ตามสิทธิของผู้ต้องขังหากพบว่ามีการทำร้ายร่างกายและมีการข่มขู่ก็สามารถใช้สิทธิดำเนินคดีได้ และหากไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนมาที่กระทรวงยุติธรรมได้เช่นกัน ซึ่งกรณีนี้เจ้าหน้าที่มีคลิปยืนยันในเรื่องนี้ด้วยว่าไม่มีการทำร้ายร่างกาย

ทั้งนี้ขอให้ระวังเรื่องเฟคนิวส์ และการปลุกระดมด้วย ส่วนที่นายอานนท์กล่าวอ้างนั้น อาจเข้าข่ายการสร้างข่าวเท็จ หรือมีหวังเจตนาในการสร้างความวุ่นวายหรือไม่นั้น เรื่องนี้ขอตรวจสอบอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้นำคลิปที่เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร บันทึกภาพ และเสียงระหว่างการเข้าพบแกนนำกลางดึก มาแสดงให้ดูเพื่อยืนยันว่ามีการบันทึกภาพทั้งหมดไว้จริงด้วย

แสดงความเห็น