“สมศักดิ์” ชี้ นิคมอุตฯราชทัณฑ์ ต้องทำข้อเสนอดึงดูดเอกชนร่วมลงทุน เน้นผู้พัก-พ้นโทษเป็นแรงงาน

ก.ยุติธรรมประชุมผู้บริหารผ่านคอนเฟอเรนซ์ทดสอบระบบครั้งใหญ่ “สมศักดิ์” ชี้ นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ต้องทำข้อเสนอให้ดึงดูดเอกชนร่วมลงทุน เผย 5 ก.พ. เชิญ “สุริยะ” เป็นพยานเซ็นเอ็มโอยู ยันไม่ใช้แรงงานนักโทษ เน้นผู้พัก-พ้นโทษเท่านั้น

ที่กระทรวงยุติธรรม มีการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมประจำสัปดาห์ โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วย ว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว. นายสามารถ เจนชัยจิตวาณิชย์ ผู้ช่วย รมว. และนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ร่วมประชุม โดยมีการวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม กรมต่างๆในกระทรวงด้วย โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้เรามีการประชุมผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์กับทุกกรมในกระทรวงยุติธรรม เป็นการทดสอบระบบครั้งใหญ่เพื่อดูว่ายังมีการติดขัดหรือขัดข้องในส่วนไหนบ้างหรือไม่ หากมีปัญหาตรงจุดไหนขอให้รีบแก้ไขทันที 

จากนั้นเข้าสู่วาระการรายงานความคืบหน้าของการสร้างนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์จะไม่มีการนำผู้ต้องขังมาร่วม จะเน้นไปที่กลุ่มผู้ที่ได้รับการพักโทษและผู้ที่พ้นโทษแล้ว และจากการหารือในส่วนของการประมงแปรรูปมีความต้องการแรงงานสูง โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าเราจะจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมใน จ.สมุทรสาคร แต่ทั้งนี้ก็กำลังหาข้อมูลเพิ่มเติม ในจังหวัดใกล้เคียง เช่น  จ.สมุทรสงคราม และ จ.สมุทรปราการด้วย ซึ่งข้อเสนอต่างๆที่จะเปิดให้ภาคเอกชนที่สนใจมาเข้าร่วม ต้องมีข้อเสนอและแรงดึงดูดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน ตรงนี้ขอฝากให้ผู้บริหารทุกท่านช่วยกันคิดเสนอแนะแนวทาง เพราะเราต้องการทำเพื่อส่วนรวมจริงๆ ทั้งนี้ในวันที่ 5 ก.พ. เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ จะมีการเซ็น เอ็มโอยู ความร่วมมือในการสร้างนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ กับการนิคมอุตสาหกรรม โดยจะมีตน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ร่วมเป็นสักขีพยาน

แสดงความเห็น