รมว.ยธ.กำชับศูนย์กำไลEM เร่งคัดกรองผู้ต้องขังที่เข้าข่าย ระบายความแออัดในคุก

รมว.ยุติธรรม กำชับศูนย์กำไลEM เร่งคัดกรองผู้ต้องขังที่เข้าข่าย ระบายความแออัดในคุก ชี้มีเครื่องมือพร้อมแล้วต้องใช้ให้คุ้ม ไม่เช่นนั้นเสียของ-เปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ เล็งพัฒนาซอฟแวร์-ตั้งกก.ช่วยดู

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการติดตั้งกำไล EM กับผู้ได้รับการพักโทษว่า การดำเนินการต้องมีการวางแผนล่วงหน้าเพราะกำไล EM ที่เรามีในขณะนี้คือ 3 หมื่นเครื่อง ดังนั้นเมื่อเรามีอุปกรณ์พร้อมแล้ว เราสามารถที่จะคัดกรองผู้ต้องขังที่เข้าข่าย เพื่อเป็นการระบายนักโทษที่แออัดในเรือนจำ เป็นการลดความแออัดในเรือนจำได้ตามนโยบายที่ตนได้มอบไว้ นอกจากนี้อาจจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อมาพิจารณาการดำเนินการติดตั้งกำไล EM ด้วยเพื่อให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพมากที่สุด และพิจารณาว่าจะต้องมีการแก้กฎหมายหรือออกกฎหมายใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับการติดตามและดำเนินการในเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจศูนย์กำไล EM พบว่าการติดตามผู้สวมใส่กำไล EM มีประสิทธิภาพที่ดี ซึ่งจากนี้ตนจะมาตรวจที่ศูนย์เป็นประจำ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

“การทำงานในส่วนนี้ต้องมีการพูดคุยและบูรณาการทำงานร่วมกันในทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมคุมประพฤติ กรมราชทัณฑ์ ที่ควรจะต้องส่งคนมาดูในส่วนนี้ด้วย เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดีที่สุด เพราะเมื่อเรามีเครื่องมือต่างๆพร้อมแล้ว หากใช้ได้ไม่เต็มที่ ไม่เต็มประสิทธิภาพ จะเป็นการเสียของและเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ ทั้งนี้เมื่อเรามีระบบต่างๆที่สมบูรณ์แล้ว เราควรมีการพัฒนาซอฟแวร์ ในการคัดผู้ต้องขังที่เข้าเงื่อนไขสวมกำไล EM เข้ามาเป็นเครื่องมือในการช่วยเจ้าหน้าที่ช่วยคัดกรองด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น