รมว.ยธ.-รมช.ศธ. เปิดค่ายสานสัมพันธ์ครอบครัว บำบัดผู้ติดยาด้วยความรักในครอบครัว

รมว.ยุติธรรม-รมช.ศึกษาฯ ร่วมเปิดโครงการพัฒนาโปรแกรมค่ายสานสัมพันธ์ครอบครัว ยกโมเดล บำบัดผู้ติดยาเสพติดด้วยครอบครัว

สุโขทัย – นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกันเปิดโครงการพัฒนาโปรแกรมค่ายสานสัมพันธ์ครอบครัว : กิจกรรมค่ายสานสัมพันธ์ครอบครัว โดยมีนายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ ให้การต้อนรับ

บรรยากาศเป็นไปอย่างน่าสนใจ นายสมศักดิ์ และ คุณหญิงกัลยา ได้รับฟังปัญหาจากบุคคลในครอบครัวของผู้ถูกคุมความประพฤติเรื่องยาเสพติดที่เข้าร่วมค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน นอกจากนี้ทั้ง 2 รัฐมนตรียังได้ติดตามดูกิจกรรมฐานการเรียนรู้ ของผู้เข้าอบรม อีกด้วย

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากที่รับฟังเข้าใจว่ามีความอึดอัดในครอบครัว เมื่อพบว่า ลูก ภรรยา สามี ติดยาเสพติด แต่การฟื้นฟูบำบัดให้เลิกยาเสพติดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายหากบำบัดไม่ถูกวิธี การสื่อสารพูดคุยห้ามใช้อารมณ์ ต้องชำระจิตใจด้วยความรัก 

“ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณหญิงกัลยา จึงเห็นแนวคิดของท่านในเรื่องนี้ เลยคิดว่าหากลงมือทำจะสามารถช่วยเหลือคนได้มากขึ้น ครอบครัวจะสามารถกลับมามีความสุขได้ เยาวชนที่ติดยาเสพติดก็จะสามารถกลับมาเรียนหนังสือและมีอนาคตที่ดีจึงมอบหมายให้กรมคุมประพฤติ เดินหน้า และเริ่ม “คุณหญิงกัลยา โมเดล” บำบัดยาเสพติดด้วยความรักในครอบครัว” รมว.ยุติธรรม กล่าว

ด้านคุณหญิงกัลยา กล่าวว่า ยาเสพติด เป็น ตัวบ่อนทำลายชาติมาช้านาน รัฐบาลพยายามทำทุกทาง ตนอยากเห็นเยาวชนห่างไกลเรื่องแบบนี้ หรือหากติดแล้วสามารถเลิกได้ แต่สิ่งสำคัญจะทำให้คนในครอบครัวเลิกยาเสพติดได้ ก็คือครอบครัว คนเสพ ไม่ใช่ผู้ร้าย แต่เขาเพียงแค่ไม่สบาย กิจกรรมค่ายสานสัมพันธ์ครอบครัวนี้ คือ “ค่ายยาวิเศษ” ที่สามารถจะช่วยผู้เสพด้วยวิธีครอบครัวบำบัด

แสดงความเห็น