Home News อาชญากรรม “สมศักด...

“สมศักดิ์” สั่ง ยธ.จังหวัด เกาะติดน้ำท่วมทุกพื้นที่ – เตรียมความพร้อมใช้กำไลอีเอ็ม


“สมศักดิ์” สั่ง ยุติธรรมจังหวัด เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมทุกพื้นที่ แนะ “ราชทัณฑ์” นำผู้ต้องขังช่วยงานสังคมพื้นที่ภัยพิบัติ พร้อมเร่ง กรมคุมประพฤติ เตรียมพร้อมการใช้กำไลอีเอ็ม 1 ก.ย.นี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวง โดยมีรองอธิบดีจากกรมต่างๆ เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งในที่ประชุม ได้มีการพูดถึงงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่กระทรวงยุติธรรม นั้นได้ถูกปรับลดจากคณะอนุกรรมาธิการด้านต่างๆ เป็นวงเงินงบประมาณกว่า 240 ล้านบาท โดยกรมที่ถูกตัดงบประมาณมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ กรมราชทัณฑ์ จำนวนกว่า 139 ล้านบาท กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จำนวนกว่า 32 ล้านบาท และสำนักปลัดกระทรวงยุติธรรม จำนวนกว่า 19 ล้านบาท

นายสมศักดิ์ ยังระบุว่า งบประมาณจากนี้ที่เราใช้ในปี 2564 ต้องคุ่มค่า เกิดประโยชน์ต่อองค์กร สังคม และประชาชน โดยการบริหารงบของอธิบดีต้องดูความคุ้มค่า มีการวางแผนให้รอบคอบ นอกจากนี้ ในสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่หลายจังหวัดในภาคเหนือ ก็ขอให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ตื่นตัวต่อสถานการณ์ความเดือดร้อนของประชาชน โดยอะไรที่ทำได้ก็ทำ อย่าปล่อยผ่าน รวมถึงหากสำนักงานยุติธรรมจังหวัดใดมีพื้นที่มาก ก็ให้ทำเป็นที่อพยพเสริม ขณะที่ กรมราชทัณฑ์ หากสามารถนำผู้ต้องขังมาช่วยงานด้านบริการประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติได้ ก็ต้องทำ เพราะที่ผ่านมาก็นำผู้ต้องขังมาช่วยงานสังคมอยู่แล้ว

“หลายคนอาจมองว่าเป็นกระทรวงยุติธรรม เป็นเรื่องของกฎหมาย ซึ่งแท้จริงแล้วกระทรวงนี้มีงานดูแลประชาชนมากมาย เราต้องประชาสัมพันธ์บทบาทด้านการบริการประชาชนให้เขารับทราบด้วย เพราะกระทรวงยุติธรรมในยุคของผมต้องเคียงข้างประชาชนเป็นหลัก” รมว.ยุติธรรม กล่าว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังเร่งให้กรมคุมประพฤติ และกรมราชทัณฑ์ วางหลักเกณฑ์ในการพักโทษด้วยการใช้กำไลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเอ็ม ให้ชัดเจนว่า บุคคลที่จะได้สวมใส่เพื่อพักโทษต้องมีเกณฑ์อย่างไร อุปกรณ์ต่างๆ ต้องเซ็ทอัพให้พร้อม ทั้งตัวกำไลและระบบติดตามตัว ซึ่งกระทรวงยุติธรรม จะแถลงเรื่องนี้ ในวันที่ 11 กันยายน 2563 เวลา 11.00 น. แต่จะมีการเริ่มทดลองใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้

Exit mobile version