รมว.ยุติธรรม ผุด “โครงการ เชฟลูกกรงเหล็ก” สร้างอาชีพทำอาหารให้นักโทษ


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่าจากการศึกษาในเรื่องการสร้างอาชีพให้กับผู้ต้องขัง พบว่ามีปัญหาติดขัดที่ไม่สามารถทำงานภายนอกได้เมื่อพ้นโทษ เพราะติดกฎหมายทางด้านวิชาชีพ เลยทำให้ขาดโอกาส ดังนั้นตนในฐานะผู้กำกับดูแลกรมราชทัณฑ์ ต้องหาทางเพิ่มโอกาสทางอาชีพ จึงมีแนวคิดที่จะจัดตั้งโครงการ “เชฟลูกกรงเหล็ก” เพื่อจัดแข่งขันการทำอาหารเรือนจำทั่วประเทศ เพื่อฝึกฝน ต่อยอด ให้ผู้ต้องขังทำอาหารเป็นและพัฒนาจนเป็นเชฟได้ เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ตลาดมีความต้องการ ทั้งยังสามารถต่อยอดเป็นอาชีพ ไปจนถึงเป็นเจ้าของกิจการ มีรายได้ที่มากกว่าการไปรับจ้าง

“จากการแต่งตั้งคุณโฆสิต สุวนิจจิต ประธานอนุกรรมการศึกษาแนวทางการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ เขาได้เดินทางไปยังเรือนจำทั่วประเทศ เพื่อศึกษาหาช่องทางการสร้างอาชีพต่างๆ พบว่าการเป็นเชฟจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ต้องขัง ขณะนี้ได้พูดคุยกับสมาคมเชฟประเทศไทยและได้รับความสนใจที่จะเข้าร่วมในโครงการดังกล่าว และจะออกใบเซอร์ให้กับแชมป์ที่ชนะเลิศในแต่ล่ะเรือนจำ” รมว.ยุติธรรม กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการมีงานให้กับผู้ต้องขังเมื่อออกจากเรือนจำ และมีนโยบายการผลักดันให้ผู้ต้องขังไปทำงานยังต่างประเทศ การฝึกภาษา และเวลานี้เราก็ได้ทำข้อตกลงร่วมกับกระทรวงแรงงานแล้ว ตนในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม ขอยืนยันว่า ให้ความสำคัญกับการสร้างวิชาชีพให้กับผู้ต้องขัง เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพราะตนมีหน้าที่นำผู้ต้องขังคืนสู่สังคม ให้เขามีชีวิตที่ดีมีรายได้ไม่กลับไปกระทำผิดซ้ำ

แสดงความเห็น