รมว.ยธ.มอบนโยบาย 10 X Rule ยึดทรัพย์ยาเสพติดเพิ่ม 10 เท่าตัดวงจร มั่นใจ ยอดยึดทะลุเป้า

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดการอบรมเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ชายแดน หลักสูตร “การเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติหน้าที่เจ้าพนักงาน ป.ป.ส.” โดยมีนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พล.ต.อ. สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ นายดุลยพิชัย  มหาวีระ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด พลโท เศรษฐพล เกตุเต็ม รองผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศอ.บส.ชน.) นายรัฐพล  นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด  พลตรี บุญยืน  อินกว่าง รองแม่ทัพน้อย 3 และรองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5  เข้าร่วมประชุม ที่โรงแรมฮอไรซัน วิลเลจ แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า การยึดทรัพย์ตัดวงจรยาเสพติดนั้น เป็นการปราบปรามแนวใหม่ของรัฐบาล ซึ่งขอยืนยันว่า เป็นการปราบปรามแบบนิวนอร์มอล ที่จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการปราบปรามยาเสพติดอย่างแท้จริง ส่วนที่ระบุว่า เป็นแนวใหม่ เพราะอดีตที่ผ่านมา เราทำงานอย่างเต็มที่ แต่เครื่องจักรผลิตยาเสพติดจากเดิมเป็นหลักหมื่น หรือ แสนเม็ด แต่วันนี้เครื่องมือสามารถผลิตได้วันละ 6.9 ล้านเม็ด ใน 1 โรงงานเท่านั้น  ดังนั้น การปราบปรามอย่างไร ก็ไม่สามารถหยุดการผลิตของพ่อค้าที่ไม่มีความสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมได้ 

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในแนวทางใหม่ของรัฐบาล จึงต้องใช้ธุรกรรมทางการเงิน เข้ามาช่วย เพื่อตัดวงจรยาเสพติด ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้ นายกฯก็จะวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์ มาในที่ประชุม โดยจะมีการพูดถึงนิวนอร์มอล ที่จะใช้ธุรกรรมทางการเงิน ปราบปรามยาเสพติด 

“ในอดีตเราปราบปรามยาเสพติด ยึดทรัพย์เต็มที่ ได้ไม่เกิน 700 ล้านบาท แต่รัฐบาลมีเป้าหมายใหม่ ที่เพิ่งขยับยังไม่ครบปี เราสามารถยึดทรัพย์ได้ 1,000 กว่าล้านบาทแล้ว ทำให้มั่นใจว่า เป้าหมายที่คาดการณ์จะมากกว่า 1,500 ล้านบาท รวมถึงปีหน้า จะเพิ่มเป็น 10 เท่า ซึ่งผมขอให้เป้าหมายว่า 10 x Rule สมัยก่อนยึดทรัพย์ได้ 600-700 ล้านบาท แต่จากนี้ต้องยึดให้ได้ 6,000-7,000 ล้านบาท”นายสมศักดิ์ กล่าว 

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนขั้นตอนการทำสำนวนคดี ก็ต้องมีการทำความเข้าใจของแนวใหม่ว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้เดินสู่เป้าหมายของเรา ที่จะช่วยประชาชน และประเทศ โดยต่อไปหากสำเร็จ จะเป็นการประหยัดงบประมาณมหาศาล ซึ่งตนมั่นใจว่า อีก 1-2 ปี เราไม่ต้องของบประมาณบูรณาการของประเทศ เพราะเราจะใช้งบประมาณจากการยึดทรัพย์สินยาเสพติด 

นอกจากนี้ ภายหลังเปิดงาน นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ต้องอบรม เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าใจแนวทางการปฏิบัติในการปราบปราม เพราะยาเสพติด เป็นเรื่องใกล้ตัว ส่วนการปราบปรามแบบนิวนอร์มอล ย้ำว่า เป็นการใช้ธุรกรรมทางการเงินมาช่วยเรื่องการปราบปราม โดยทำให้ตัวเลขการยึดทรัพย์ เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน พร้อมยืนยัน 10 X Rule ต้องทำให้ได้ 

แสดงความเห็น