“กัลยา” เผย ระบบ Cyber security รัฐสภา คืบ แต่พบอุปสรรคงบถูกตัดออกครึ่งหนึ่ง


น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย
ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ The Agenda Today มองข่าวเล่าเรื่อง ถึงระบบ Cyber security หรือความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของรัฐสภาว่า  ขณะนี้ได้ดำเนินการติดตามเรื่องไอทีทั้งหมดของรัฐสภา ย้ำว่า ให้ความสำคัญเรื่องเทคโนโลยีที่จะสนับสนุนการประชุมและการจัดเก็บข้อมูลที่ต้องมีความปลอดภัยทางไซเบอร์ ไม่ให้ข้อมูลถูกแฮ๊กได้ กมธ.ได้เชิญสำนักงานของสภาฯมาชี้แจงแล้วครั้งหนึ่ง เพราะไม่อยากให้รัฐสภาถูกแฮ๊กข้อมูล แล้วไม่มีการจัดระบบเก็บข้อมูลได้ปลอดภัย จะทำให้เกิดผลกระทบร้ายแรง จึงได้เตรียมความพร้อมในเรื่อง Cyber security เนื่องจากบางข้อมูลเป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ ถือว่า มีความสำคัญมากในรัฐสภาแห่งใหม่ ที่จะมีการแยกเก็บข้อมูลที่อื่นด้วยเพื่อป้องกันระบบล่มจากเหตุสุดวิสัย โดยระบบ Cyber security ขณะนี้มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก เพราะ กมธ.เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงแล้วว่า หากเก็บข้อมูลต้องทำอย่างไรให้สามารถเก็บความลับ ไม่ให้ถูกแฮ๊กได้ 

“ตอนนี้ทราบเบื้องต้น ติดขัดเรื่องงบประมาณ ถูกจำกัดไปเกือบครึ่ง เราก็ต้องอาจทบทวนและคุยกันในส่วนผู้มีอำนาจว่าตรงนี้มีความสำคัญ งบที่ถูกตัดจะทำอย่างไร พอเขาบอกงบประมาณไม่เพียงพอ เราก็ตกใจ ก็พยายามไปไฟท์ให้ ก็ต้องชี้ให้ทางสภาฯเห็นความสำคัญให้ได้ว่าเป็นงบประมาณที่จำเป็นจริงๆ แต่ก็เข้าใจว่าทุกงบตอนนี้ก็ต้องโอนไปช่วยโควิดด้วย” น.ส.กัลยา กล่าว

น.ส.กัลยา เปิดเผยอีกว่า มีเรื่องร้องเรียนเข้ามายัง กมธ.เรื่องผู้ให้บริการมือถือค่ายหนึ่งถูกเจาะข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ตของลูกค้า จึงได้เรียกผู้ให้บริการมาชี้แจง เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก หากดำเนินการไม่รัดกุมได้ดีพอ ประชาชนก็จะไม่มั่นใจ 

“ต้นเหตุการแฮ๊กข้อมูล เหมือนจะอยากให้รู้ว่าสามารถทำได้ ทาง กมธ.จึงเชิญผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ให้บริการ และ กสทช. มาชี้แจงว่า แม้ว่าข้อมูลที่รั่วไหลไม่สำคัญ แต่ก็จะเกิดปัญหาต่อไป จึงกำชับให้หาวิธีป้องกันให้ดี ทางดิฉันและท่านเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กมธ.ดีอีเอส ระบุว่า มีวิธีการที่ทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้น จึงได้กำชับให้แก้ปัญหา ส่วนบทลงโทษของการทำข้อมูลรั่วไหล ก็คงยังไม่ผิดเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล เพราะยังไม่เกิดความเสียหาย แต่เป็นการร้องเรียนเพื่อให้ป้องกันเหตุที่เกิดขึ้น” น.ส.กัลยา กล่าว

ส่วนระบบ Cyber security ในปัจจุบันของรัฐสภามีจุดใดที่ต้องแก้ไขเร่งด่วนหรือไม่ น.ส.กัลยา กล่าวว่า ตอนนี้ทราบว่า ยังไม่สมบูรณ์แบบ เนื่องจากย้ายสถานที่การประชุมรัฐสภา และการก่อสร้างของรัฐสภาก็ยังไม่แล้วเสร็จ แม้แต่ห้อง กมธ.ก็ยังไม่เพียงพอ และทุกห้องก็ยังมีระบบเชื่อมต่อและระบบเก็บข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ จึงเป็นสาเหตุที่เรียกสำนักสภาฯมาชี้แจงว่าติดขัดเรื่องใด

แสดงความเห็น